Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt tạm giam Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng PC03, Công an Tp. Hà Nội

Bắt tạm giam Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng PC03, Công an Tp. Hà Nội
Đại tá Phùng Anh Lê bị cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao bắt tạm giam để làm rõ những sai phạm liên quan đến việc tha trái pháp luật người bị bắt.

Bắt tạm giam Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng PC03, Công an Tp. Hà Nội

Ngày 23/9, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đại tá Phùng Anh Lê, 54 tuổi, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an Tp.Hà Nội, nguyên Trưởng Công an, nguyên Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ và Trung tá Nguyễn Đức Châu, 48 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội cảnh sát Hình sự Công an quận Tây Hồ để điều tra về hành vi tha trái pháp luật, người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Tối 21/9, đã thi hành lệnh khám xét nhà riêng của ông Phùng Anh Lê tại đường Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Liên quan đến vụ án này, từ đầu tháng 2/2021, Công an Tp.Hà Nội đã đình chỉ chức vụ của những người nêu trên. Trong đó, ông Phùng Anh Lê tại thời điểm bị đình chỉ là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an Tp.Hà Nội.

Thượng tá Phạm Quý Hải, Phó Công an quận Tây Hồ cũng bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp của một số cán bộ Công an quận Tây Hồ trong quá trình xử lý vụ án “Cướp tài sản” xảy ra năm 2016.

Theo hồ sơ, năm 2016, Nguyễn Hữu Tài, 28 tuổi, trú quận Ba Đình, Tp.Hà Nội kinh doanh hoạt động tín dụng đen có cho anh T. vay 10 triệu đồng. Sau khi trả lãi và một phần gốc, anh T. vẫn nợ Tài 4 triệu đồng.

Chiều 21/9/2016, nhóm của Tài phát hiện anh T. ở khu vực phường Yên Phụ nên vây lại để ép anh T. trả nợ. Thấy anh T. vùng chạy, nhóm của Tài đuổi đánh, rồi khống chế lên xe máy đưa đến địa điểm khác. Quá trình di chuyển, nhóm của Tài lấy của “con nợ” để tránh gọi người giải cứu.

Đi được một đoạn thì xe máy hết xăng, lợi dụng việc này, anh T. đã vùng thoát và chạy vào trụ sở Công an phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thấy vậy, nhóm của Tài không dám xông vào mà ném trả điện thoại rồi bỏ về.

Sau đó, Công an quận Tây Hồ đã triệu tập Nguyễn Hữu Tài và tạm giữ để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật rồi cho về nhà. Sau đó, Công an quận Tây Hồ đã mời anh T. và Tài đến trụ sở để hòa giải. Tài đã bồi thường cho anh T. 15 triệu đồng và thay lại màn hình điện thoại cho anh T., do nhóm của Tài ném vỡ.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Tài cùng các đối tượng trong vụ án đã đến Công an Tp.Hà Nội xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra đối với anh T.

Ngày 29/4, TAND Tp.Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù, 4 khác từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam, cùng về tội Cướp tài sản.

Tại tòa, vợ của bị cáo Nguyễn Hữu Tài, được triệu tập với tư cách người liên quan, khai trong quá trình Công an quận Tây Hồ thụ lý vụ án, người phụ nữ này đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ công an quận nhờ "chạy án" cho chồng.

Các cơ quan tố tụng xác định vụ việc trên có dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.Hà Nội đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37602 sec| 645.984 kb