Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Công an cảnh báo ma túy 'núp bóng' thực phẩm chức năng và đồ uống

Bộ Công an cảnh báo ma túy 'núp bóng' thực phẩm chức năng và đồ uống
Theo cơ quan công an, loại ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống là thủ đoạn tinh vi của tội phạm. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết đây là ma túy, nhưng khi bị bắt thường khai không biết là ma túy để chối tội.

Công an nhân dân đưa tin, ngày 27/7,  Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy mới núp bóng thực phẩm gồm: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy và ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy lý giải, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số quốc gia. Loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến vụ ngộ độc xảy ra ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đối tượng mang từ siêu thị ở Mỹ đưa về cho người nhà sử dụng nhưng không nói bên trong có chứa chất ma túy, mặt khác, viên kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy. Khi sử dụng, người dùng có thể bị nhầm lẫn và nếu dùng quá liều sẽ gây nguy hiểm.

Bộ Công an cảnh báo ma túy 'núp bóng' thực phẩm chức năng và đồ uống
Ma tuý dưới dạng “nước dâu”. Ảnh: Nhân Dân

“Ngoài ra, ma túy còn được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các đối tượng vận chuyển tàng trữ, mua bán loại ma túy này biết đó là ma túy nhưng khi bị bắt thường biện hộ, đưa ra lý do không biết để nhằm chối tội, Tiền Phong thông tin.

Theo Tri thức trực tuyến, một số vụ việc điển hình bị phát hiện như vụ bán bánh cần sa trên mạng Internet xảy ra tại Hà Nội, bị triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tại Quảng Ninh sử dụng kẹo chứa ma túy bị ngộ độc, phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài chứa ma túy tại TP.HCM tháng 10/2020 hay vụ bán socola chứa ma túy tại Đông Anh, Hà Nội, hồi tháng 6.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn những loại ma túy mới xâm nhập vào Việt Nam. Đó là tuyên truyền cho người dân về những loại ma túy này; phối hợp các đơn vị khác như Hải Quan hay Quản lý thị trường nhằm tăng cường kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc; thường xuyên cập nhật thông tin về tội phạm liên quan tới các loại ma túy này và hướng dẫn người dân phát hiện, tố giác hành vi phạm tội liên quan tới ma túy lên cơ quan công an.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26488 sec| 634.383 kb