Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bóc trần màn 'phù phép' tham ô hơn 100 tỷ đồng của cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức

Bóc trần màn 'phù phép' tham ô hơn 100 tỷ đồng của cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức
Ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM) bị cáo buộc tham ô hơn 103,6 tỷ đồng thông qua việc đấu thầu 27 gói thầu mua sắm thiết bị y tế.

Ngày 25/10, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc TP.Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm) về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền, báo Dân Trí đưa tin.

Theo đó, 2 người này bị truy tố theo Điểm a, Khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Liên quan tới vụ án, bị can Ngô Trương Ngọc Bích (cựu Trưởng phòng vật tư Bệnh viện TP.Thủ Đức) và 5 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm (51 tuổi, vợ bị can Quân) bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Cáo trạng thể hiện, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện TP.Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó, có 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu, hoàn thiện thanh toán với tổng giá trị hơn 346,2 tỷ đồng.

Để can thiệp thâu tóm toàn bộ gói thầu nêu trên, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập, sử dụng các công ty "sân sau".

Khi tham gia đấu thầu trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP.Thủ Đức, ông Quân chỉ đạo bị can Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường. Người này đã sử dụng ba công ty trong nhóm bốn công ty Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn hai bộ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Bóc trần màn 'phù phép' tham ô hơn 100 tỷ đồng của cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức
Truy tố cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức tham ô hàng trăm tỉ đồng. Ảnh: Người lao động

Theo báo Người lao động, Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền thông đồng với Nguyễn Văn Lợi để lập, hoàn thiện các thủ tục hợp thức hồ sơ thầu để ấn định cho công ty "sân sau" trúng 27 gói thầu và được Bệnh viện TP.Thủ Đức thanh toán theo giá đã bị nâng khống. Ngay sau khi bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt chuyển khoản vào các tài khoản để chiếm đoạt số tiền tổng cộng hơn 103 tỷ đồng.

Để che giấu số tiền đã chiếm đoạt, Quân yêu cầu Lợi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng đứng tên Lợi (nhưng do Quân sử dụng); chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân của bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm để bà này đứng tên mua nhiều tài sản và sử dụng. Bị can Diễm phải chịu trách nhiệm với số tiền đã nhận để sử dụng cá nhân và mua tài sản là 67,9 tỷ đồng.

Quân buộc đã "tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác nhằm che giấu nguồn gốc bất họp pháp của tiền, tài sản do mình phạm tội mà có"; "sử dụng tiền do mình phạm tội mà có tiến hành hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động khác". Hành vi của bị can Quân đã phạm vào tội "Rửa tiền".

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới. Do đó, VKSND đề nghị cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Ngoài vụ án này, Nguyễn Minh Quân còn là bị can của vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa - Nhận hối lộ" xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, Công ty CP Việt Á và Công ty Nam Phong. Trong vụ án này, Quân bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38933 sec| 646.875 kb