Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chính thức xử vụ Coma 18 bán dự án VP6 Linh Đàm cho ông Lê Thanh Thản

Chính thức xử vụ Coma 18 bán dự án VP6 Linh Đàm cho ông Lê Thanh Thản
Sau 2 lần tạm hoãn, sáng 9/8, TAND Tp.Hà Nội chính thức đưa vụ án Công ty Coma 18 bán dự án VP6 Linh Đàm cho ông Lê Thanh Thản ra xét xử.

Phiên tòa được mở sau 2 lần tạm hoãn

Sáng nay (9/8), TAND Tp.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Coma 18 bán 184 ha đất dự án VP6 Linh Đàm (do Nhà nước quản lý) cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản.

Bị cáo trong vụ án là ông Lê Huy Lân (SN 1962, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Coma 18); Nguyễn Xuân Phong (SN 1968, cựu Phó Tổng Giám đốc) và Lê Văn Khương (SN 1955, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - Coma).

Chính thức xử vụ Coma 18 bán dự án VP6 Linh Đàm cho ông Lê Thanh Thản
Bị cáo Lê Huy Lân (áo xanh) cùng 2 liên quan tại toà.

Đây là lần thứ 3 phiên toà được mở, sau hai lần phải hoãn trước đó. Tại phiên lần này của bị cáo Phong có đơn đề nghị hoãn do trùng lịch bào chữa tại phiên toà khác.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, tham vấn ý kiến đại diện VKS, HĐXX xét thấy phiên toàn vẫn có thể tiếp tục. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, phần xét hỏi, bào chữa… sẽ được tiến hành khi có mặt luật sư.

Khoảng 1 tiếng sau khi HĐXX tuyên bố thì luật sư của ông Phong đã có mặt. Lý do, phiên toà luật sư này tham dự đã hoãn.

Trở lại nội dung vụ án, cáo trạng xác định, Công ty Cổ phần Coma 18 có vốn điều lệ doanh nghiệp là hơn 134 tỷ đồng (Nhà nước chiếm 51%) do Tổng Công ty Cơ khí xây dựng (Coma) giữ cổ phần.

Năm 1994, Thủ tướng có quyết định giao 184 ha đất cho Công ty phát triển Nhà và Đô thị thuộc Bộ Xây dựng (nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm.

Sáu năm sau, UBND Tp.Hà Nội có quyết định phê duyệt chi tiết dự án (VP6 Linh Đàm), tỷ lệ 1/500. Trong đó, lô đất có chức năng là tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê.

Năm 2010, HUD ký hợp đồng chuyển giao hạ tầng lô đất trên cho Công ty Coma 18 để thực hiện dự án.

Trong hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba trong thời gian thực hiện. UBND Tp.Hà Nội cũng chấp thuận đề xuất xây dựng tại lô đất này.

Thế nhưng, năm 2013, ông Lê Huy Lân ký tờ trình 409 gửi Tổng công ty để xin chuyển nhượng dự án trên.

Còn bị cáo Khương và các thành viên trong Hội đồng thành viên đã chấp thuận cho Công ty Coma 18 được chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác kinh doanh.

Các thành viên Hội đồng quản trị Coma đều đồng ý chuyển nhượng dự án cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản (Tập đoàn Mường Thanh) với mức giá hơn 12,9 tỷ đồng.

Tháng 7 cùng năm đó, hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nội dung "công ty của ông Lê Thanh Thản góp 95% tổng mức đầu tư dự án, tương đương hơn 12,3 tỷ đồng và được hưởng 100% kết quả kinh doanh".

Trên hợp đồng cũng xác định, doanh nghiệp của ông Thản có trách nhiệm kê khai, nộp các khoản thuế.

Cuối tháng 7/2013, Coma 18 có giấy ủy quyền cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện dự án. Song doanh nghiệp này đã xây dựng dự án sai quy hoạch được phê duyệt khi xây tăng từ 25 tầng lên 37 tầng (từ 138 lên 840 căn hộ, tăng 702 căn) và tăng 630m2 đất xây dựng.

Năm 2015, tòa nhà được đưa vào sử dụng. Một năm sau, Thanh tra Tp.Hà Nội ra kết luận, tạm tính tiền sử dụng đất của dự án VP6 Linh Đàm là hơn 74,8 tỷ đồng.

Năm 2023, Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục ra kết luận cho thấy hành vi của nhóm lãnh đạo Coma 18 khi giao đất cho doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản, đã gây thiệt hại hơn 64,3 tỷ đồng.

Không xác định vai trò đồng phạm của ông Lê Thanh Thản

Số tiền thiệt hại này hiện đã được doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nộp 64 tỷ đồng, còn lại 300 triệu đồng doanh nghiệp sẽ nộp khi có yêu cầu.

Hồ sơ vụ án cho thấy, trong giai đoạn điều tra, đại gia Lê Thanh Thản khai "không thỏa thuận với bị cáo Lê Huy Lân về việc Công ty Coma 18 nhận khu đất VP6 Linh Đàm để chuyển lại cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên".

Chính thức xử vụ Coma 18 bán dự án VP6 Linh Đàm cho ông Lê Thanh Thản
Dự án VP6 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Ông Thản cho hay, bị cáo Lê Huy Lân chủ động đến liên hệ, xin ký hợp đồng, cá nhân ông không thúc đẩy, tác động khiến Coma 18 chuyển nhượng dự án.

Do chưa có cơ sở xác định vai trò đồng phạm của ông Lê Thanh Thản, cơ quan điều tra tách tài liệu để làm rõ sau.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24670 sec| 646.453 kb