Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù
Hội đồng xét xử đánh giá, ông Dũng là người cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhiều cống hiến cho xã hội, gia đình có công cách mạng, là các tình tiết giảm nhẹ mới. Ngoài ra, toàn bộ hậu quả vụ án đã được khắc phục, dù số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Báo Thanh Niên đưa tin, trưa ngày 25/9, sau nửa ngày xét xử, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định giảm án từ 8 năm tù xuống còn 7 năm tù cho ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù
Ông Đỗ Anh Dũng tại tòa ngày 25/9. Ảnh: VnExpress

Theo đó, Hội đồng xét xử đánh giá, ông Dũng là người cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhiều cống hiến cho , gia đình có công cách mạng, là các tình tiết giảm nhẹ mới. Ngoài ra, toàn bộ hậu quả vụ án đã được khắc phục, dù số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Với kháng cáo của một nhà đầu tư về việc đề nghị tăng hình phạt và buộc ông Dũng trả tiền lãi phát sinh từ hợp đồng trái phiếu, tòa bác bỏ. Bị cáo chỉ phải chịu bồi thường về số tiền thực chiếm, không có nghĩa vụ trả lãi.

Theo Dân trí, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hôm 27/3, ông Đỗ Anh Dũng bị Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Hiện gia đình ông Đỗ Anh Dũng đã nộp khắc phục hơn 5.600 tỷ đồng, 13 còn lại nộp hơn 900 triệu đồng. Thông qua đó, toàn bộ thiệt hại được khắc phục đầy đủ, đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ cho ông Dũng.

Các cơ quan tố tụng cũng nhận được đơn hơn 1.500 lá đơn của nhà đầu tư, là những bị hại trong vụ án, xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trong đó, ông Đỗ Anh Dũng được các bị hại đề nghị cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt, vì trong thời gian ngắn đã nỗ lực khắc phục hoàn toàn 100% số tiền của người mua trái phiếu (hơn 8.643 tỷ đồng) và khắc phục thêm 3 tỷ đồng.

Thông tin trên Tiền Phong, hồ sơ vụ án thể hiện, Tập đoàn Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của COVID-19 nên khó khăn về tài chính. Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Vào tháng 1/2022, Tân Hoàng Minh tăng dư nợ lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.

Ông Đỗ Anh Dũng và bị cáo thống nhất Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời.

Thay vào đó, 3 công ty con thuộc tập đoàn sẽ tiến hành bán trái phiếu riêng lẻ, gồm: Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông. Các công ty con này sau đó mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đó, ông Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm chi tiêu vào việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ án đã chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41506 sec| 635.086 kb