Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công an tỉnh Nam Định điều tra, xác minh thông tin 'bảo kê' hoạt động hỏa táng

Công an tỉnh Nam Định điều tra, xác minh thông tin 'bảo kê' hoạt động hỏa táng
Ngày 28/4, UBND tỉnh Nam Định có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ tang lễ Trường Dương (có địa chỉ tại đường Giải Phóng, thành phố Nam Định) có hành vi bảo kê, trục lợi từ hoạt động hỏa táng trên địa bàn tỉnh này.

Trước đó, vào ngày ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ" - SN 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" vì có hành vi liên quan đến việc bảo kê, thu phí trái phép dịch vụ đưa người chết từ Thái Bình sang Công viên nghĩa trang Thanh Bình - Nam Định hỏa táng.

Ngay sau khi thông tin Đường “Nhuệ” bị khởi tố về hành vi trên, dư luận tỉnh Nam Định bàn tán xôn xao về việc lâu nay tại tỉnh này, Công ty Trường Dương cũng có hành vi tương tự như băng nhóm của Đường “Nhuệ” nhưng mức độ trục lợi có thể còn lớn hơn.

Công an tỉnh Nam Định điều tra, xác minh thông tin 'bảo kê' hoạt động hỏa táng
Khu vực Đài hoá thân hoàn vũ Thanh Bình. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (đơn vị quản lý, vận hành Đài hóa thân Thanh Bình), từ năm 2016, công ty Hoàng Long ký hợp đồng hợp tác với Công ty Trường Dương.

Theo hợp đồng, Công ty Trường Dương có trách nhiệm làm đầu mối, ký hợp đồng với các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định, đưa người chết ở địa phương về hỏa thiêu tại Đài hóa thân Thanh Bình, với mức giá 4,3 triệu đồng/ca. Mỗi ca, Công ty Hoàng Long sẽ trích lại cho Công ty Trường Dương 300 nghìn đồng. Công ty Trường Dương không được phép tự ý nâng giá dịch vụ.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ các đơn vị dịch vụ ông Giao được biết, công ty Trường Dương, là đại lý độc quyền số 1 tại tỉnh Nam Định của công ty Hoàng Long nhận dịch vụ phục vụ hỏa táng cho người qua đời lại thu phí hỏa táng từ 5,5 đến hơn 6 triệu đồng/ca. Thậm chí, công ty này còn “làm luật” khi xe tang để chở di quan chỉ được lấy xe của công ty Trường Dương.

“Ngay khi nhận được phản ánh, tôi có kiểm tra lại từ kế toán của công ty xem có hiện tượng thu phí hỏa táng 5,5 triệu đồng hay không và khẳng định, trên sổ sách của công ty vẫn thể hiện thu 4,3 triệu đồng/ca ở Nam Định, hỗ trợ lại 300 nghìn đồng cho bên dịch vụ để họ không nâng phí hỏa táng cho người dân.

Hóa đơn giá trị gia tăng bà Vũ Thị Kim Quy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long viết cho Trường Dương ghi 5,5 triệu đồng là sai. Bà Quy phải chịu trách nhiệm trong việc này.

Công an tỉnh Nam Định điều tra, xác minh thông tin 'bảo kê' hoạt động hỏa táng
Thời gian qua ông Giao nhận được nhiều phản ánh của các cơ sở dịch vụ tang lễ về việc Công ty Trường Dương tự ý nâng giá dịch vụ mỗi ca hỏa táng từ 4,3 triệu đồng lên từ 5,5 triệu đến 6,2 triệu đồng.

Mức giá 5,5 triệu đồng/ca chỉ được công ty áp dụng với những trường hợp người dân trực tiếp đưa người mất tới đài làm thủ tục thiêu, không thông qua đại lý độc quyền hay dịch vụ", ông Giao cho hay.

Chia sẻ với Pv báo Thanh Niên, ông D. (chủ một cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định) cho hay, khoảng tháng 8/2019, công ty Trường Dương bất ngờ tăng giá về dịch vụ hỏa táng, buộc đơn vị ông phải thu thêm trên 500.000 đồng/ca của người dân và bỏ tiền túi ra thêm 700.000 đồng/ca.

"Bởi nếu không nộp tiền theo quy định của họ thì không được thiêu”, ông D. cho hay.

Đặc biệt, mặc dù biết việc tăng giá hỏa táng của công ty Trường Dương là vô lý nhưng các cơ sở dịch vụ tang lễ không dám phản đối. Ngoài ra, một số chủ cơ sở dịch vụ tang lễ cho biết công ty Trường Dương đã “triệu tập” các cơ sở này đến họp và phân chia lại địa bàn hoạt động.

Chủ một cơ sở tang lễ còn cho hay, một gia đình phải đối việc phân chia của công ty Trường Dương nên thường xuyên nhận được những cuộc lạ đe dọa.

Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37607 sec| 646.336 kb