Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty CP TM&PT Thành Sơn tư vấn thu phí xuất khẩu lao động trái quy định

Công ty CP TM&PT Thành Sơn tư vấn thu phí xuất khẩu lao động trái quy định
Ngay tại văn phòng làm việc của Công ty cổ phần thương mại và phát triển nguồn nhân lực quốc tế Thành Sơn, người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động vẫn bị nhân viên công ty này tư vấn thu phí cao hơn hàng nghìn USD so với quy định pháp luật.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh của người lao động đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản và Đài Loan thông qua dịch vụ của Công ty CP thương mại và phát triển cung ứng nhân lực quốc tế Thành Sơn (trụ sở tại số 2, ngách 76/9 ngõ 76 đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết họ bị công ty này thu phí cao hơn quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hàng nghìn USD. Học viên của công ty này được đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề số 19/BQP (Địa chỉ: số 784, Lý Bôn, Thành phố Thái Bình).

Công ty CP TM&PT Thành Sơn tư vấn thu phí xuất khẩu lao động trái quy định
Địa chỉ đào tạo của công ty tại Trường Cao đẳng nghề số 19/BQP (Địa chỉ: số 784, Lý Bôn, Thành phố Thái Bình).

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã đến địa điểm đào tạo tại trường Cao đẳng nghề số 19, TP. Thái Bình để tìm hiểu. Thông qua thông tin liên hệ mà cung cấp, phóng viên đã vào vai người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để đến theo Pano của Công ty CP thương mại và phát triển cung ứng nhân lực quốc tế Thành Sơn. Ngay sau đó PV được người đàn ông tên là Tống Văn Khương, tự xưng là nhân viên công ty này hướng dẫn.

Theo đó khi làm thủ tục hướng dẫn, anh Khương có tư vấn một đơn hàng gia công cơ khí tại tỉnh GIFU Nhật Bản với chi phí là 6900 USD (khoảng 160 triệu đồng) và chi thêm từ 15 đến 17 triệu tiền đóng học phí. Để tham gia thi tuyển cho đơn hàng, anh Khương yêu cầu đặt cọc trước 15 triệu đồng và sẽ được trừ vào chi phí nếu trúng tuyển. Khi hỏi tổng chi phí là bao nhiêu thì anh Khương nói dao động từ 180 - 200 triệu đồng cho một đơn hàng đi Nhật.

Công ty CP TM&PT Thành Sơn tư vấn thu phí xuất khẩu lao động trái quy định
Cán bộ tuyển sinh Tống Văn Khương của công ty tư vấn mức phí cho PV.

PV cũng đã đến trụ sở của công ty tại số 2, ngách 76/9 ngõ 76 đường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội để xác minh lại thông tin của cán bộ tuyển sinh tên Khương thì được các nhân viên tại đây khẳng định:  "Anh Khương là nhân viên của công ty phụ trách cơ sở tại Thái Bình".

Khi hỏi về số tiền bỏ ra để được đi xuất khẩu lao động theo các đơn hàng trên, nhân viên của công ty nói anh Khương đã báo giá đúng các đơn hàng của công ty. Như vậy, phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có cơ sở khi so sánh với mức phí đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Công ty CP TM&PT Thành Sơn tư vấn thu phí xuất khẩu lao động trái quy định
Nhân viên tại trụ sở chính xác nhận anh Khương là người của công ty.

PV đã liên hệ làm việc với Công ty CP thương mại và phát triển cung ứng nhân lực quốc tế Thành Sơn, đại diện pháp lý của công ty cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sự việc trên và sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống nhân viên của công ty”. Khi PV về hỏi giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, giấy xác nhận nộp tiền kí quỹ hoạt động xuất khẩu lao động, quyết định về việc thành lập trung tâm Việt ngữ và hợp đồng liên kết đào tạo với trường cao đẳng nghề số 19/BQP thì vị đại diện công ty hẹn sau 1 tuần sẽ cung cấp cho PV nhưng đến nay đã gần 1 tháng trôi qua và sau nhiều lần liên hệ, PV vẫn chưa nhận được bất kì văn bản nào của công ty.

Tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản 1123/LĐTBXH-QLLĐNN quy định rõ mức phí doanh nghiệp được thu khi đưa người đi làm việc tại thị trường Nhật Bản.

Văn bản 1123 quy định, các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600 USD/ người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200 USD/ người/hợp đồng một năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng với phía Nhật. 

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/ khóa.

Ngày 09/06/2016Bộ LĐ-TBXH đã có công văn 2176 yêu cầu các doanh nghiệp  xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Đài Loan thực hiện đúng quy định.
Trong đó mức chi phí của người lao động trước khi đi

- Tổng chi phí của người lao động: 2.036 USD (chưa bao gồm tiền ký quỹ), trong đó:

+ Phí dịch vụ: 1.000 USD/người/hợp đồng 3 năm.

+ Tiền môi giới: 400 USD/hợp đồng 3 năm.

+ Chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết: 260 USD

+ Các chi phí vé máy bay, visa, khám sức khỏe...: 376 USD.

- Tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện hợp đồng: không quá 800 USD/người/hợp đồng (tối thiểu một lượt vé máy bay).

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43196 sec| 646.273 kb