Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu cán bộ Công an TP.HCM lừa tiền 'chạy án' bị truy tố

Cựu cán bộ Công an TP.HCM lừa tiền 'chạy án' bị truy tố
Theo cơ quan công tố, bị can Phạm Quang Tiến, cựu cán bộ Công an TPHCM là người không có thẩm quyền giải quyết vụ án, không có căn cứ xác định người này đã đưa tiền cho người khác để giải quyết sự việc.

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 25/2, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Quang Tiến (SN 1965, cựu cán bộ công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự , CA TP.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Thị Diệu Trang (52 tuổi, ngụ TP.HCM) tội Môi giới hối lộ; Nguyễn Vũ Thanh Thủy (48 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Long (41 tuổi, ngụ TP.HCM) bị truy tố về tội Đưa hối lộ.

Cựu cán bộ Công an TP.HCM lừa tiền 'chạy án' bị truy tố
Bị cáo Phạm Quang Tiến, Cựu Công an TP.HCM - (áo xanh) tại phiên tòa cuối năm 2020. Ảnh: Tiền Phong

Theo Người Lao động, giữa tháng 11/2018, Trần Thị Diệu Trang nhận cuộc gọi từ Nguyễn Duy (nhận Trang làm mẹ nuôi). Duy thông báo mình dính dáng vào một vụ trộm cắp tài sản và bị công an truy tìm gắt gao, nhờ "mẹ nuôi" tìm người lo giúp. Trang đánh tiếng nhờ Phạm Quang Tiến (bạn của em gái Trang) giúp đỡ. Khi đó, Tiến đang là cán bộ công an.

Nhận lời, Tiến ra giá 300 triệu đồng. Sau khi nghe Trang báo tình hình, Duy đòi chị ruột là Nguyễn Vũ Thanh Thủy gửi Trang 320 triệu đồng với để “lo lót”. Thủy cùng em trai là Nguyễn Long gặp Trang đưa tiền. Lúc hai bên nói chuyện và giao nhận tiền, em dâu Thủy dùng ghi âm, ghi hình.

Thấy đủ 320 triệu đồng, Trang dẫn Long đến một quán cà phê trên địa bàn quận 10 - TP.HCM để gặp Tiến. Sau khi thỏa thuận trực tiếp, Tiến nhận 320 triệu đồng từ Long rồi ra về.

Không ngờ, Duy tiếp tục điện thoại báo rằng công an tiếp tục truy tìm nên gia đình Duy nghi ngờ Trang lừa đảo chiếm đoạt tiền. Vì vậy, Thủy cùng Long nộp đơn tố cáo Trang lên cơ quan công an.

Dân trí thông tin, quá trình điều tra, Tiến khai khi nghe Trang nhờ đã nói chuyện này phức tạp, đừng dính vào nhưng bà này năn nỉ. Tiến gọi điện thoại trao đổi với một người trước đây là cán bộ tại Viện Kiểm sát quận 10, nay công tác tại Viện KSND TP.HCM nhờ giúp. Tiến có cung cấp đoạn ghi âm để minh chứng việc đã giao toàn bộ tiền đã nhận cho người này.

Tuy nhiên, trong đoạn ghi âm này, Tiến không nói rõ nguồn gốc số tiền, mục đích và thực tế số tiền đã đưa là bao nhiêu. Ngoài Tiến không có ai biết hoặc từng liên hệ với người này.

Kết luận giám định của Phân viện khoa học Bộ Công an về mẫu tiếng nói ghi âm chất lượng kém, không đủ điều kiện giám định. Làm việc với , người mà Tiến khai đã đưa tiền thừa nhận quen biết với cựu cán bộ công an nhưng không có việc nhận tiền.

Theo cơ quan công tố, Tiến là người không có thẩm quyền giải quyết vụ án, không có căn cứ xác định người này đã đưa tiền cho người khác để giải quyết sự việc.

Trong vụ án này, Nguyễn Duy có dấu hiệu của tội đưa hối lộ, tuy nhiên khi việc giao nhận tiền diễn ra, anh này không chứng kiến và không cùng thực hiện. Cơ quan điều tra xét thấy không đủ cơ sở để xử lý đối Duy về tội đưa hối lộ.

Cuối năm 2020 khi xử sơ thẩm lần 1, hội đồng xét xử tuyên phạt Tiến 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Diệu Trang 4 năm 6 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Hai Nguyễn Vũ Thanh Thủy và Nguyễn Long cùng nhận 3 năm 6 tháng tù vì tội đưa hối lộ.

Sau đó, bản án này bị tòa cấp trên tuyên hủy toàn bộ để làm rõ thêm một số vấn đề. Quá trình điều tra lại, cơ quan tố tụng giữ nguyên quan điểm ban đầu về vụ án.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38198 sec| 645.977 kb