Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù
TAND Hà Nội vừa đưa ra phán quyết về vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) bị cáo buộc là chủ mưu.

Trưa ngày 11/12, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) buộc là chủ mưu.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù
Bị cáo Nguyễn Đức Chung (ngồi) và 3 đồng phạm tại phiên xét xử. 

Sau nửa ngày xét xử, tòa sơ thẩm tuyên ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Cùng tội danh này, bị cáo Phạm (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế thuộc Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) lần lượt nhận mức án 24 tháng tù và 18 tháng tù.

Bản án nhận định bị cáo Nguyễn Đức Chung có vai trò chính trong vụ án. Tại tòa, ông Chung thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn.

Ông Chung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị … nên tòa án tuyên mức hình phạt dưới khung so với cáo trạng truy tố.

Ba bị cáo còn lại cũng thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên bị tuyên mức án dưới khung hình phạt so với cáo trạng truy tố.

Theo cáo trạng, vào tháng 5/2019, bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nằm thông tin và tài liệu về quá trình điều tra vụ án, ông Chung đã nhờ người kết nối và trực tiếp liên hệ với Phạm Quang Dũng. Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề và sau đó được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về kết quả điều tra vụ Nhật Cường.

Dịp Tết Nguyên đán 2020, tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua Nguyễn Hoàng Trung, ông Dũng nhận của bị can Nguyễn Đức Chung phong bì bên trong có 10.000 USD.

điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung. Từ tháng 7/2019 đến 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong số này, Dũng chuyển cho ông Chung 2 lần với 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật".

Việc cung cấp tài liệu cho ông Chung thực hiện qua ba cách: Gọi qua ứng dụng phần mềm Viber; chuyển trực tiếp file ảnh chụp và thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy.

Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng bị VKSND Tối cao truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, ở khung hình phạt 10-15 năm tù.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) bị truy tố khung 2-7 năm tù.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24223 sec| 646.227 kb