Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sáng nay, xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

Sáng nay, xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm sẽ phải hầu tòa trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến Công ty Nhật Cường. Phiên tòa được xét xử kín theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng phần tuyên án sẽ được công khai.

Sáng 11/12, TAND TP.Hà Nội xét xử ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) và 3 khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Phiên tòa được xét xử kín theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng phần tuyên án sẽ được công khai.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 1 ngày. Thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa. Trong số 7 đăng ký dự tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung có 4 người bào chữa.

VKSND Tối cao truy tố ông Chung ở khung hình phạt 10-15 năm tù.

Sáng nay, xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ phải hầu tòa trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước 

Cùng hầu tòa với ông Chung còn có 3 gồm: Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Phạm (cựu cán bộ của cục Cảnh sát kinh tế bộ Công an).

Theo cáo trạng, vào tháng 5/2019, bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nằm thông tin và tài liệu về quá trình điều tra vụ án, ông Chung đã nhờ người kết nối và trực tiếp liên hệ với Phạm Quang Dũng. Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề và sau đó được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về kết quả điều tra vụ Nhật Cường.

Dịp Tết Nguyên đán 2020, tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung, ông Dũng nhận của bị can Nguyễn Đức Chung phong bì bên trong có 10.000 USD.

điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung. Từ tháng 7/2019 đến 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong số này, Dũng chuyển cho ông Chung 2 lần với 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật".

Việc cung cấp tài liệu cho ông Chung thực hiện qua ba cách: Gọi qua ứng dụng phần mềm Viber; chuyển trực tiếp file ảnh chụp và thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy.

Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Ông Chung và 3 bị can đều thừa nhận hành vi. Ông Chung có tiền sử bị , đạt nhiều thành tích trong công tác và phạm tội lần đầu nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Liên quan đến tình hình sức khỏe của bị can Nguyễn Đức Chung, trước đó, vào chiều 2/12, Tiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng bộ Công an cho biết, sức khỏe bị can Nguyễn Đức Chung trong trại giam bình thường nhưng vẫn phải dùng thuốc do bác sĩ kê và gia đình gửi vào theo quy định.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38766 sec| 646.867 kb