Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh khai gì về mối quan hệ với giám đốc cty 'cảm ơn' 14 tỷ đồng

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh khai gì về mối quan hệ với giám đốc cty 'cảm ơn' 14 tỷ đồng
Bị cáo Oanh nhận trách nhiệm người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh khi để xảy ra sai phạm.

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh khai gì về mối quan hệ với giám đốc cty 'cảm ơn' 14 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh tại phiên tòa.

Không nhớ quy trình 6 gói thầu

Ngày 10/10, Vũ Liên Oanh - cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Ninh cùng 16 đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ”.

Ngoài bị cáo Oanh, có ba bị cáo khác cùng thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh gồm: Ngô Vui - cựu trưởng phòng kế hoạch tài chính, Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh, cùng là cựu phó phòng kế hoạch tài chính.

Trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Oanh khai nhận, bị cáo tin vào cấp dưới nên khi trình văn bản đã ký theo đúng chức năng. Quá trình làm việc, bị cáo nhận thấy cái sai lớn nhất là khi được đơn vị trúng thầu cho quà và bản thân đã nhận. Bị cáo cảm thấy xấu hổ.

Theo lời bị cáo Oanh, bị cáo chưa bao giờ bàn bạc với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - chủ tịch Công ty NSJ Group về dự án. Phòng chức năng có trình lên, bị cáo chỉ hỏi tại sao lại chọn đơn vị này.

“Người trình tôi trả lời căn cứ theo hồ sơ năng lực được chọn. Lúc đó, tôi có ngồi và tôi gõ tên Công ty NSJ Group thì thấy có đại diện pháp luật, có tư cách pháp nhân”, bị cáo Oanh khai và cho biết, mọi người có tham mưu bị cáo gói thầu dưới 500 triệu được quyền chỉ định.

Bị cáo chỉ nói với cán bộ đơn vị “làm cái gì thì làm, làm cho nó đúng, không là mình vào tù đấy”. Bị cáo Oanh nói bản thân không có kiến thức cũng như thời gian kiểm tra, giám sát dự án để làm cho đúng. Bị cáo Oanh nhận cái sai và nhận trách nhiệm người đứng đầu Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

“Cái sai của tôi đến đâu tôi xin nhận đến đó, còn tôi chưa được bị cáo Nga bàn bạc với tôi một câu nào về dự án”, bị cáo Oanh nói.

Bị cáo có biết Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt chủ chương đầu tư, dự án, tìm hiểu dự án đối với các gói thầu từ năm 2016 đến năm 2019 không? HĐXX đặt câu hỏi. Lúc này, bị cáo Oanh nói “tôi không nhớ”.

HĐXX đã nhắc lại 6 gói thầu như cáo trạng truy tố và hỏi bị cáo Oanh có đúng như vậy không? Bị cáo Oanh trả lời "đúng".

Khi HĐXX hỏi lại gói thầu số 1 vào năm 2016, dự án đầu tư trang thiết bị - đồ dùng - đồ chơi vận động thông minh cho các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm học 2016 - 2017 trị giá 58 tỷ đồng và gói thầu năm 2017 có giá trị hơn 81,945 tỷ đồng nhưng bị cáo Oanh đều nói “không nhớ”.

“Nhớ được gói thầu nào, trình bày gói thầu đó, đặc biệt là hai gói thầu năm 2019” HĐXX nói. Tuy nhiên, bị cáo Oanh trả lời “không nhớ được các quy trình”.

Bị cáo Oanh và bị cáo Nga có quan hệ trong điều kiện, hoàn cảnh nào? HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi. Bị cáo Oanh trình bày, bị cáo không nhớ chính xác thời gian. Tuy nhiên, cuộc gọi đầu tiên của bị cáo Nga gọi đến của bị cáo sẽ xác định thời gian bị cáo biết Nga.

HĐXX hỏi bị cáo hẹn gặp bị cáo Nga làm quen với nhau mục đích để làm gì? Bị cáo Oanh phủ nhận chưa từng hẹn gặp mà do bị cáo Nga tự đến Sở GD-ĐT tỉnh, sau đó đăng ký văn phòng lên gặp. 

Đến Sở có trao đổi về dự án không? HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Oanh trả lời “không” và cho biết, Nga chỉ giới thiệu bên cung cấp thiết bị đồ dùng học tập và nói chuyện khoảng vài phút.

“Ở Sở rất nhiều việc nên tôi không thể tiếp được lâu” bị cáo Oanh nói.

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT nhận “cảm ơn” 14 tỷ

Theo cáo trạng, đầu năm 2016 biết có dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, bị cáo Nga đến gặp bị cáo Oanh tại Sở để trao đổi về việc cho Công ty NSJ trúng thầu với giá được ấn định trước. Bị cáo Oanh đồng ý rồi giới thiệu, chỉ đạo bị cáo Ngô Vui phối hợp với bị cáo Nga.

Bị cáo Vui giao bị cáo Long, Phó phòng Kế hoạch tài chính, làm việc với phía Nga lập dự án, thủ tục dự án.

Công ty bị cáo Nga và các cán bộ ở Sở GD-ĐT lập hồ sơ cho "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu thầu và liên hệ với các hãng sản xuất để nâng giá thiết bị giáo dục từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Để tránh bị phát hiện Công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án vừa tham gia đấu thầu, bị cáo Nga và bị cáo Oanh chỉ định Công ty VNNew lập dự án, Công ty AIC và Gia Lộc thẩm định giá.

Từ đây, Công ty NSJ và các Liên danh NSJ - Toàn Thịnh trúng 6/6 gói thầu. Tài liệu điều tra đã chứng minh các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2016 đến đầu 2020, bị cáo Nga tìm gặp bị cáo Oanh trong các dịp Tết. Mỗi lần gặp thường biếu từ 1-5 tỷ đồng, với tổng số tiền “cảm ơn" và "chúc Tết” là 14 tỷ đồng. Bị cáo Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và bị cáo Long hơn 1,8 tỷ đồng.  

Quỳnh An – H.Hằng

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38718 sec| 646.234 kb