Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh hầu tòa về tội nhận hối lộ

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh hầu tòa về tội nhận hối lộ
Ngoài tội danh "Nhận hối lộ", trong vụ án này, bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh, còn bị truy tố thêm tội danh "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

Hôm nay (10/10) TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Nguồn tin trên báo Người lao động, Thẩm phán Tạ Duy Ước là chủ tọa phiên tòa; 4 kiểm sát viên VKSND tỉnh Quảng Ninh thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa.

Ngoài 17 trong vụ án hầu tòa, Hội đồng xét xử còn triệu tập đến phiên tòa nhiều tập thể và cá nhân có liên quan đến vụ án này như: Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, Công ty NSJ Group, Công ty định giá AIC… Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh hầu tòa về tội nhận hối lộ
Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh thời điểm còn đảm nhận chức vụ. Ảnh: Báo Người lao động

Trước đó, ngày 9/8, VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Vũ Liên Oanh cùng 16 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Cáo trạng xác định, bị can Vũ Liên Oanh, khi đó là Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh có mối quan hệ quen biết bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty NSJ). Đầu năm 2016, khi biết được có chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục và do Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Nga đến gặp Oanh trao đổi để các công ty trong nhóm NSJ Group trúng các gói thầu theo giá mà Nga ấn định trước.

Trước lời đề nghị của Nga, Oanh đồng ý và giới thiệu để Nga làm việc với Ngô Vui (cựu Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính - Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh) cùng các nhân viên cấp dưới. Oanh còn chỉ đạo cấp dưới phối hợp với Nga thực hiện các thủ tục lập, triển khai dự án, tổ chức đấu thầu.

Sau đó, Vui đã giao cho Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh, cùng là Phó trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính trực tiếp liên hệ, làm việc với Nga và nhóm nhân viên Công ty NSJ.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh hầu tòa về tội nhận hối lộ
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã bị xét xử trong 2 vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Đồng Nai và TP Cần Thơ với tổng hình phạt 20 năm tù.

Nga giao cho nhân viên Ban quan hệ khách hàng, Phòng dự án và Phòng sản phẩm Công ty NSJ là Lê Long Hải, Lê Đại Tấn, Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Nguyễn Viết Hồng… phối hợp với Vui, Long và Hạnh để triển khai thực hiện các gói thầu, lập hồ sơ cho “quân xanh”, “quân đỏ” thực hiện. Nga còn chỉ đạo Ban hàng hoá thuộc Công ty NSJ liên hệ với các hãng sản xuất và công ty trung gian để mua hàng hóa thiết bị qua các công ty trung gian, từ đó nâng giá các thiết bị giáo dục trước khi nhập khẩu về Việt Nam.

Mức giá nâng lên cao hơn nhiều lần so với giá bán mà các hãng sản xuất báo giá để bán trực tiếp cho Công ty NSJ, Công ty MQF và gần bằng với mức giá trúng thầu và gọi là hợp đồng nối, đẩy giá. Để tránh bị phát hiện việc Công ty NSJ vừa là đơn vị lập dự án, vừa tham gia đấu thầu, Nga và Oanh đã bàn và thống nhất, chỉ định Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, nghiên cứu khả thi hợp thức hồ sơ thầu cả 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.

Công ty AIC và Công ty Gia Lộc được chỉ định là đơn vị thẩm định giá ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá do Nga ấn định trước. Những việc làm này nhằm đảm bảo để Công ty NSJ và các Liên danh NSJ - Toàn Thịnh trúng qua hình thức đấu thầu rộng rãi. Mặc dù nhóm Công ty NSJ trúng 6 gói thầu, nhưng do không thu thập được tài liệu xác định giá gốc của từng năm nên chỉ xác định được, thiệt hại của Nhà nước trong 2 gói thầu thuộc các dự án bổ sung thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, trường tiểu học trong năm 2019 là 80 tỷ đồng.

Viện kiểm sát xác định, các bị can lợi dụng chức vụ, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, thông thầu, gian lận bằng cách cố ý làm sai lệch thông tin, cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Hành vi của các bị can dẫn đến sự không minh bạch trong đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Với hành vi trên, nhóm bị can ở Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh gồm: Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh và nhóm bị can ở Công ty NSJ gồm: Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Thị Thanh Xuân, Ngô Mạnh Hùng và các nhân viên khác cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo báo Công an nhân dân.

Mang tiền nhận hối lộ đi mua bất động sản, ô tô

Sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, Vũ Liên Oanh nhận 14 tỷ đồng, Ngô Vui nhận 14,8 tỷ đồng, Hà Huy Long nhận 1,36 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, báo Công lý đưa tin, về số tiền trên, Oanh khai đã dùng để mua ô tô, bất động sản và chi tiêu cá nhân hết. Hiện nay cơ quan điều tra đã thực hiện kê biên các tài sản này của Oanh. Oanh cũng có nguyện vọng sử dụng các tài sản này để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. 

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh hầu tòa về tội nhận hối lộ
Hai đồng phạm của cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh là Ngô Vui và Hà Huy Long. Ảnh: Công an nhân dân

Cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản, 1 ô tô của Oanh, gồm: 1 lô đất diện tích 347m2 ở huyện Đông Triều, Quảng Ninh; 2 lô đất mỗi lô 90m2 ở phường Cao Xanh, TP Hạ Long; 2 lô đất mỗi lô 60m2 ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long; 2 lô đất mỗi lô 216m2 tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long; 1 lô đất có diện tích 113,31m2 cũng ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long. 

Riêng lô đất 113,31m2 Oanh nhờ mẹ đẻ đứng tên chủ sở hữu. Những lô đất còn lại đều đứng tên vợ chồng cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

Đối với cấp dưới của Vũ Liên Oanh là Ngô Vui được xác định, sau mỗi lần Công ty NSJ hoặc công ty do bà Nga chỉ định tham gia đấu thầu và trúng thầu, từ năm 2016 đến hết năm 2019, Ngô Vui nhận tiền cảm ơn từ bà Nga với tổng số tiền 14,8 tỷ đồng.

Cùng với đó, bà Nga cũng chi cho ông Long tổng cộng 1,36 tỷ đồng sau mỗi lần trúng thầu. Ngoài ra, ông Long còn nhận từ Giám đốc công ty VNNew 495 triệu đồng. Nhằm đảm bảo tài sản thi hành án, Cơ quan điều tra ra lệnh kê biên tài sản của ông Long gồm: 1 lô đất diện tích 76,5m2 tại phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, 1 lô đất diện tích 144,6m2 tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, 1 xe ô tô. Đồng thời, phong tỏa 3 sổ tiết kiệm giá trị 5 tỷ đồng đứng tên chủ sở hữu Hà Huy Long.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.66795 sec| 658.359 kb