Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng tiếp tục hầu tòa liên quan sai phạm đất đai

Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng tiếp tục hầu tòa liên quan sai phạm đất đai
Từng bị tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù trong 2 vụ án trước đó, bị cáo Tề Trí Dũng tiếp tục hầu tòa vì sai phạm tại dự án khu tái định cư An Phú Tây.

Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng tiếp tục hầu tòa liên quan sai phạm đất đai

Ngày 19/9, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử đối với Tề Trí Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) trong vụ bán rẻ 24.984m2 đất khu tái định cư An Phú Tây, gây thiệt hại cho Nhà nước 127,6 tỷ đồng.

Cùng bị xét xử chung với bị cáo Dũng còn có nhóm 6 bị cáo khác gồm: Trần Đăng Linh, cựu Phó Tổng giám đốc IPC; Vũ Xuân Đức, cựu Phó Tổng giám đốc IPC; Hồ Thị Thanh Phúc, cựu Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco; Mai Văn Đường, cựu Chủ tịch HĐTV IPC; Mai Bửu Tâm, cựu nhân viên phòng phát triển kinh doanh và ông Phạm Xuân Trung, cựu Phó Tổng giám đốc IPC.

Nhóm 7 bị cáo nói trên cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo cáo trạng, Công ty IPC là doanh nghiệp nhà nước do UBND Tp.HCM sở hữu 100% vốn. Công ty Sadeco là công ty con của IPC.

Năm 1997, UBND Tp.HCM giao 47ha cho Công ty đầu tư và xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư dự án khu tái định cư An Phú Tây để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - khu đô thị Nam Sài Gòn.

Đến ngày 23/4/2001, UBND Tp.HCM chuyển giao dự án An Phú Tây cho Công ty Sadeco làm chủ đầu tư thay cho Công ty đầu tư và xây dựng Bình Chánh. Dự án An Phú Tây có cơ cấu sử dụng đất gồm: diện tích đất ở là 244.240m2, diện tích đất công cộng là 221.723m2.

Tháng 9/2006, IPC đề nghị Ban quản lý khu Nam bố trí nền đất tái định cư để IPC phục vụ tái định cư cho người dân trong khu vực giải tỏa nói trên.

Tuy nhiên, Ban quản lý khu Nam không còn đủ nền đất theo đề nghị của IPC nên Ban này đã đề nghị IPC liên hệ Công ty Sadeco để mua lại nền nhà mà Sadeco đang dùng để kinh doanh.

Tiếp nhận đề nghị từ IPC, tháng 4/2008, đại hội đồng cổ đông Sadeco chấp thuận chuyển nhượng cho IPC tổng diện tích 137.003 m2. Trong đó, chấp thuận chuyển nhượng 24.984m2 đất nền nhà thuộc phần diện tích kinh doanh với giá 6,6 triệu đồng/m2 và 112.019m2 đất nền tái định cư với giá 2,75 triệu đồng/m2.

Tháng 6/2008, IPC và Sadeco ký hợp đồng với nội dung: IPC góp vốn với Sadeco để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại nền đất tại dự án An Phú Tây, tổng trị giá hợp đồng gần 215 tỷ đồng.

Ngày 18/5/2016, bị cáo Tề Trí Dũng ký tờ trình gửi Hội đồng thành viên (HĐTV) IPC đề nghị thông qua chủ trương giá bán sỉ đối với các nền đất tại dự án An Phú Tây và được chấp thuận.

Sau khi có nghị quyết của HĐTV IPC, lãnh đạo Sadeco lập tờ trình xin ý kiến lãnh đạo IPC, đề xuất chuyển nhượng 35 nền đất với đơn giá 7 triệu đồng/m2 cho nhiều cá nhân và được ký duyệt.

Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 7/2008 đến tháng 11/2016, IPC đã chuyển tổng cộng 208,9 tỷ đồng cho Sadeco và các nền đất đã được cập nhật tên cho IPC. Sau đó, IPC đã bán 149/151 nền đất nêu trên cho 4 cá nhân, thu được 186,1 tỷ đồng.

định giá của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng cấp thành phố xác định tổng trị giá thị trường của 149 nền đất là 313,8 tỷ đồng. Như vậy, IPC đã bán 149 nền đất nêu trên với giá thấp hơn thị trường là 127,6 tỷ đồng.

Bị cáo Dũng cùng cấp dưới đã cố tình thực hiện các thủ tục chuyển nhượng 149 nền đất nêu trên cho các cá nhân với giá rẻ hơn giá thị trường và giá rẻ hơn giá Sadeco đang kinh doanh. IPC chuyển nhượng các nền đất cũng đã được kiểm toán Nhà nước xác định không đạt hiệu quả kinh tế, bán giá thấp hơn thị trường, gây thiệt hại hơn 127 tỷ đồng.

Đây là vụ sai phạm thứ ba của bị cáo Dũng và phải hầu toà. Trước đó, bị cáo Dũng từng bị TAND Tp.HCM tuyên phạt tổng cộng 19 năm tù giam vì có hành vi bán rẻ 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim và tham ô gần 5 tỷ đồng

Ngày 16/9 vừa qua, bị cáo Dũng tiếp tục bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Tham ô tài sản. HĐXX cũng tổng hợp hình phạt 19 năm tù trên, bị cáo Dũng phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Phiên tòa xét xử bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm liên quan đến sai phạm tại dự án An Phú Tây do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh toà Hình sự TAND Tp.HCM làm chủ tọa. Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 ngày.

Cũng theo cáo trạng của VKSND Tp.HCM, tất cả 149 nền đất nói trên đã được IPC đã hoàn tất hồ sơ chuyển tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 cá nhân. Trong đó, 143 nền đã được các cá nhân tiếp tục chuyển nhượng cho các cá nhân khác nên không thể thu hồi. Riêng 6 nền đất đã bán cho ông Nguyễn Văn Trường vẫn chưa thực hiện việc chuyển tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đề nghị thu hồi các nền đất này. Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận có trách nhiệm trả lại 9,1 tỷ đồng tương đương giá trị 6 nền đất cho ông Trường.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38746 sec| 646.508 kb