Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đại án AIC: Tuyên án với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ

Đại án AIC: Tuyên án với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ
Các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nhận hối lộ và giúp sức cho Công ty AIC trúng thầu gây thiệt hại nghiêm trọng.

Hôm nay (4/1), TAND Tp.Hà Nội tuyên án sơ thẩm Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và 35 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Đối với 8 bị cáo bỏ trốn, HĐXX cho biết xét thấy vào thời điểm khởi tố bị cáo, các bị cáo bỏ trốn không có mặt ở địa phương nhưng đã yêu cầu ra trình diện hoặc đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng.

Sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, toà án cũng đã có những thông báo yêu cầu các bị cáo ra đầu thú nhưng cho đến phiên toà hôm nay các bị cáo vẫn vắng mặt, chỉ có Nguyễn Đăng Thuyết có bản tường trình.

Vì vậy HĐXX cho rằng việc các bị cáo vắng mặt là tự từ bỏ quyền của , bị cáo. Tuy các bị cáo vắng mặt nhưng HĐXX xét thấy có đủ các tài liệu chứng cứ để đưa vụ án ra xét xử.

Đối với hành vi vị phạm của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, HĐXX nhận thấy đây là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, có vai trò chính về các sai phạm của Công ty AIC tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Nhàn đã xây dựng, điều hành bộ máy tổ chức Công ty AIC và các công ty thành viên. Đồng thời điều hành các công ty do Nhàn thành lập xây dựng quy trình quy chế nội bộ, làm cơ sở để các cá nhân trong công ty phối hợp thực hiện các bước trong quy trình đấu thầu.

Cùng với đó, bị cáo còn lợi dụng mối quan hệ với các lãnh đạo tại Đồng Nai để cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu.

Đại án AIC: Tuyên án với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ
Mức án cao nhất thuộc về bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn với tổng mức án 30 năm tù (Ảnh: TTXVN).

Đối với Trần Đình Thành với cương vị là Bí thư Tỉnh uỷ Bị cáo Thành đã 6 lần nhận tổng số tiên 14,5 tỷ đồng trực tiếp từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo tác động đến Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu và Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, nên cần phải có mức hình phạt tương xứng với những hành vi của mình.

Bị cáo Đinh Quốc Thái,  HĐXX xác định với cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bị cáo đã nhiều lần nhận hối lộ từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà với tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng để ký phê duyệt điều chỉnh dự án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án và tác động cho Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu. Với những hành vi nêu trên cáo trạng truy tố bị cáo về tội nhận hối lộ là đúng người đúng tội.

Phan Huy Anh Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai nhưng ông vũ đã thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, bàn bạc thống nhất với Nguyễn thị thanh Nhàn, Hoàng Thị Thuý Nga, Trần Mạnh Hà, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Ngoài ra, xác định Vũ có hành vi nhận hối lộ là có căn cứ, HĐXX xét thấy không có chứng cứ lời khai về việc hứa hẹn sẽ được nhận tiền nhưng trước khi triển khai đấu thầu các gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo Nhàn có đến gặp và nhờ Vũ tạo điều kiện giúp AIC trúng thầu và thực tế Vũ đã có hành vi chỉ đạo cấp dưới để thực hiện những hành vi sai phạm cho AIC trúng thầu.

Đại án AIC: Tuyên án với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tại toà (Ảnh:TTXVN).

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xét thấy Công ty AIC không còn tài sản đảm bảo thi hành án nên với vai trò của mình các bị cáo bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty AIC, Hoàng Thị Thuý Nga - Phó Tổng giám đốc Công ty AIC phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Số tiền thiệt hại là hơn 152 tỷ đồng trừ đi 3,1 tỷ đồng mà các bị cáo khác đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả. Số tiền còn lại hơn 148 tỷ đồng các bị cáo kể trên phải bồi thường.

Trong số tiền trên buộc bị cáo Nga, Hà, Nhàn và Công ty AIC bồi thường mỗi người 15 tỷ đồng số còn lại bị cáo Nhàn phải bồi thường

Với những căn cứ nêu trên, HĐXX tuyên án với Nguyễn thị Thanh Nhàn - Cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC 16 năm tù vì vi quy định đấu thầu và 14 năm tù về tội đưa hối lộ tổng mức án là 30 năm tù.

Tuyên án bị cáo Phan Huy Anh Vũ 10 năm tù vi quy định đấu thầu, 9 năm tù nhận hối lộ tổng mức án là 19 năm tù.

Bị cáo Trần Đình Thành 11 năm tù vì tội nhận hối lộ và Đinh Quốc Thái tuyên án xử phạt 9 năm tù với tội nhận hối lộ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.71792 sec| 645.953 kb