Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề nghị truy tố các đối tượng trong đường dây tiêu thụ hàng triệu đô la Singapore giả

Đề nghị truy tố các đối tượng trong đường dây tiêu thụ hàng triệu đô la Singapore giả
Lực lượng chức năng vừa bóc gỡ thành công đường dây mua bán SGD (tiền đô la của Singapore) giả quy mô lớn; nhiều đối tượng trong đường dầy bị bắt giữ.

Ngày 6/1, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa triệt phá thành công đường dây “Lưu hành tiền giả” hàng triệu đô la Singapore giả  và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Các đối tượng bị Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố về hành vi Lưu hành tiền giả, gồm: Nguyễn Trung Nghĩa (sinh năm 1973 ở thành phố Hồ Chí Minh); Lê Thị Huệ (sinh năm 1966  ở tỉnh Bình Dương); Lê Mạnh Cường (sinh năm 1966 ở tỉnh Thái Nguyên); Vũ Văn Nam - tên gọi khác là Vũ Thành Lâm (sinh năm 1977 ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Phạm Thị Mộng Điệp (sinh năm 1962 ở Lâm Đồng); Đặng Thị Thuỳ Duyên (sinh năm 1987 ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội); Phạm Quang Hoà (sinh năm 1991 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Nguyễn Chiến Công (sinh năm 1977, ở tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng); Tô Văn Năm (sinh năm 1981 ở thành phố Thái Nguyên); Lê Ngọc Hoàn (sinh năm 1991, ở  tỉnh Đồng Nai).

Đề nghị truy tố các đối tượng trong đường dây tiêu thụ hàng triệu đô la Singapore giả
Các đối tượng trong đường dây lưu hành tiền giả.

Đối tượng Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1989, ở tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) bị đề nghị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Phòng điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc điều tra xác định được như sau: Ngày 11/7/2019, Nam và Giang thành lập Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển hạ tầng Nguyên Vũ TCVN (gọi tắt là Công ty Nguyên Vũ), ngành nghề kinh doanh là xây dựng.

Công ty Nguyên Vũ không đăng ký chức năng mua bán ngoại tệ nhưng lại hoạt động thu gom và xử lý ngoại tệ. Công ty có vốn điều lệ theo đăng ký là 299 tỷ đồng nhưng thực chất không có tài sản thực.

Nam được phân công là Chủ tịch hội đồng quản trị, Giang là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Sau đó, Hoàn về làm Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty tại khu vực phía Nam; Cường về làm phó ban xử lý ngoại tệ hỗn hợp cho Công ty Nguyên Vũ và Điệp là cán bộ ngân hàng đã nghỉ hưu, làm thành viên của Ban xử lý ngoại tệ hỗn hợp của Công ty Nguyên Vũ. Sau khi về công ty, Cường và Điệp được Nam giao tìm nguồn ngoại tệ để xử lý.

Nam được xác định là người chỉ đạo Giang thực hiện việc làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức để chứng minh tính hợp pháp cho hoạt động tiếp nhận, xử lý ngoại tệ của Công ty Nguyên Vũ, tổ chức đi thu gom ngoại tệ cho Công ty Nguyên Vũ rồi bán lại cho các ngân hàng thu lời.

Sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình địa bàn, lực lượng chức năng đã bóc gỡ thành công đường dây mua bán SGD (tiền đô la của Singapore) giả quy mô lớn. Kế hoạch đấu tranh được xác lập và ngày 22/1/2021, các trinh sát bắt quả tang Duyên cùng vật chứng là 99 tờ tiền SGD mệnh giá 10.000 giả.

Đối tượng Duyên khai nhận tại cơ quan công an, tháng 11/2020, Duyên và Hoà quen biết Nam. Qua trao đổi, Nam khoe có nguồn ngoại tệ, muốn đưa vào ngân hàng xử lý. Đối tượng hứa sẽ trả cho Duyên và Hoà 5 % trên tổng số tiền bán được là 16 tỷ đồng/1 triệu SGD).

Không để vuột mất cơ hội kiếm tiền, ngày 11/1/2021, nhóm của Nam đến một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; song khi các đối tượng mang 6 tờ SDG kiểm tra, ngân hàng phát hiện tiền giả nên không thu mua. Lúc này, các đối tượng nghĩ cách bán cho khách bên ngoài.

Vài tuần sau, Hoà tìm được hai trường hợp là anh N.V.A (ở Sóc Sơn) và anh B.T.S (ở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng ý mua số tiền trên với giá 15,5 tỷ đồng/1 triệu SDG. Hoà đã trao đổi lại việc này với Nam, Cường, hẹn thời gian lên Thái Nguyên để giao dịch.

Khách hàng là anh A. và anh S. đã đặt cọc 3 tỷ đồng rồi nhận được 1 triệu SGD về kiểm tra. Sau khi nhận tiền, người nam thanh niên phát hiện là giả, tìm cách liên lạc với nhóm đối tượng trên để nhận lại tiền đã đặt cọc nhưng bị từ chối. Ngày 31-5-2021, các nạn nhân mới gặp được Duyên, yêu cầu Duyên phải có trách nhiệm trả lại số tiền đặt cọc. Sau khi nhận lại số tiền trên, Duyên mang ra xe ô tô tô thì bị phát hiện.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Công an xác định các Nghĩa, Huệ, Cường, Nam, Duyên, Hoà, Công và Năm đã lưu hành 2 triệu SDG giả; Điệp lưu hành hơn 2 triệu SGD; Hoàn lưu hành 1 triệu SDG giả.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37560 sec| 646.594 kb