Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hoãn xử vụ thanh tra bộ Xây dựng vòi tiền doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc

Hoãn xử vụ thanh tra bộ Xây dựng vòi tiền doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc
HĐXX tuyên bố hoãn phiên xử nhóm thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt tiền của hàng chục doanh nghiệp, cá nhân ở Vĩnh Phúc vì có 31 bị hại và 9 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do.

Ngày 4/1, báo Giao thông đưa tin, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Kim Anh, cựu phó trưởng phòng chống tham nhũng của thanh tra bộ Xây dựng, cùng 3 bị cáo khác về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong số hơn 60 người được triệu tập, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (chánh thanh tra bộ Xây dựng) có mặt. Còn ông Bùi Anh Tuấn (trưởng phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra thuộc bộ này) và 40 bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa.

Hoãn xử vụ thanh tra bộ Xây dựng vòi tiền doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc
Các bị cáo tại phiên toà.

Ngoài ra, 3 trong số 10 bào chữa cho các bị cáo vắng mặt nên đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND, quyết định hoãn làm việc. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Hồ sơ vụ án cho thấy, tháng 3/2019, Nguyễn Thị Kim Anh được giao làm trưởng đoàn thanh tra đến UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ. Nhóm cán bộ này có Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh đi cùng đoàn và giúp việc cho Kim Anh.

Bị cáo Kim Anh biết rõ đối tượng thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng bộ Xây dựng là UBND huyện Vĩnh Tường, còn UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư. 

Theo đó, lợi dụng cương vị là Trưởng đoàn, trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, với mục đích trục lợi, bị cáo Kim Anh đã chỉ đạo các bị cáo khác là thành viên đoàn thanh tra cùng được giao thanh tra nội dung công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, chức trách được giao. VKSND xác định, trong vụ án bị cáo Kim Anh là chủ mưu.

Hồ sơ vụ án còn thể hiện rằng, các bị cáo đã tổ chức thanh tra tràn lan 29/29 UBND các xã, thị trấn không đúng đối tượng thanh tra, thu, nhận tài liệu không lập biên bản. Cụ thể, trong biên bản làm việc ghi quản lý theo tài liệu mật, nhưng sau khi các đơn vị nộp tiền theo yêu cầu chiếm đoạt lại xé bỏ biên bản.

Khoảng 15h10 ngày 12/6/2019, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, CQĐT đã bắt quả tang các bị cáo đang nhận tiền của nhiều đối tượng bị thanh tra.

Ngoài ra, CQĐT đã chứng minh được, chỉ sau hơn 1 tháng (từ cuối tháng 5/2019 đến 12/6/2019), bị cáo Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt được của người đại diện 54 doanh nghiệp liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư, với tổng số tiền là hơn 1,3 tỷ đồng; chiếm đoạt của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức khác nhưng không xác định được bị hại là hơn 838 triệu đồng. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt và hưởng lợi hơn 2,1 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24492 sec| 634.516 kb