Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh phát huy tích cực vai trò

Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh phát huy tích cực vai trò
Với sự quan tâm chỉ đạo của Hội Luật gia Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh đã khẳng định vị thế và phát huy tích cực vai trò.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Mặc dù những tháng đầu năm 2022 còn những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Hội Luật gia các cấp trong tỉnh Trà Vinh đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Hội và đã đạt được những kết quả thiết thực trên các mặt công tác.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, Luật gia Trần Thanh Khiết – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh cho biết, hầu hết cán bộ, hội viên các cấp hội có tư tưởng, chính trị vững vàng, nhiệt tình trong công tác hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển chung về kinh tế - của tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh phát huy tích cực vai trò
Luật gia Trần Thanh Khiết – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh đang trao đổi với PV Người Đưa Tin. (Ảnh: Quang Lợi).

Cụ thể, các cấp Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh tham gia đóng góp 57 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Thường trực tỉnh Hội đóng góp các dự thảo Luật: Điện ảnh (sửa đổi); Cảnh sát cơ động; Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Thi đua-khen thưởng; Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Thanh tra (sửa đổi)…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Luật gia các cấp phối hợp với các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên truyền (lưu động), phổ biến giáo dục pháp luật 638 cuộc với 17.188 lượt người dân tham dự.

Nội dung tuyên truyền: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự; Luật Đất đai sửa đổi; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Giao thông đường bộ; Luật Cư trú; Luật Dân quân tự vệ; Luật Phòng cháy chữa cháy... cấp trên 230 bộ tài liệu; phát 1.550 thư ngõ, 1.175 tờ gấp, 1403 thông báo Zalo; phát trên thông tin đại chúng 1.123 lượt tin, bài về phòng, chống dịch Covid-19 và Phòng cháy chữa cháy.

Trang Thông tin điện tử Chi hội Công an tỉnh đã đăng 120 tin, bài tuyên truyền về pháp luật...

Đáng chú ý, các cấp Hội trong tỉnh tổ chức “Ngày pháp luật” với hơn 128 lượt cán bộ, hội viên Luật gia ở các Chi hội cơ sở tham dự; thực hiện pháp luật 552 vụ việc, tập trung ở lĩnh vực: Hình sự, dân sự, đất đai, gia đình, tranh chấp hụi, thừa kế....

Qua đó, đã tuyên truyền cho công dân hiểu thêm một số luật mà công dân có yêu cầu. Thực hiện công tác giải thích và tuyên truyền pháp luật cho 3.312 lượt người thông qua công tác xét xử tại các phiên tòa của Luật sư là hội viên Hội Luật gia...

Phát huy tích cực vai trò

Cùng với đó, Hội Luật gia cấp huyện; Chi hội Luật gia xã, phường, thị trấn phối hợp với công an địa phương mại, gọi, cảm hóa giáo dục: 1.346 đối tượng trong diện quản lý theo Đề án “Tăng cường phòng ngừa đối tượng vi phạm pháp luật tại cơ sở”. Sinh hoạt 7 câu lạc bộ tự quản về trật tự ở cơ sở 7 cuộc với 142 lượt người tham dự. Các cấp hội trong tỉnh phiên dịch tiếng Khmer 3 vụ.

Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh phát huy tích cực vai trò
Ông Nguyễn Vĩnh Bình – Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh đang tư vấn pháp lý.(Ảnh: Quang Lợi).

Các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tư vấn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, đã tham gia tiếp công dân 3.979 lượt và tham gia giải quyết 27 vụ việc khiếu nại của công dân; phối hợp với cơ quan ban ngành đoàn thể tham gia hòa giải thành 962 vụ.

Hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh tư vấn 79 vụ việc theo yêu cầu của đương sự. Luật sư Trung Tâm tư vấn pháp luật nhận bào chữa cho khách hàng 9 vụ dân sự.

Theo Luật gia Trần Thanh Khiết, để đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Hội Luật gia Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội và hội viên Luật gia trong tỉnh.

Đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Luật gia hoạt động phát huy tích cực vai trò.

Đồng thời, Hội Luật gia tỉnh Trà Vinh tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh... Tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, địa phương khi có yêu cầu; Tiếp tục triển khai thực hiện 6 cuộc phổ biến, tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai tại 2 huyện Trà Cú và Càng Long theo Kế hoạch Dự án Nâng cao năng lực phổ biến, tư vấn pháp luật trong lĩnh vực đất đai của Hội Luật gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia Trà Vinh phối hợp với UBND huyện Duyên Hải thành lập Hội Luật gia huyện Duyên Hải; Chỉ đạo Đại hội Hội Luật gia Tp.Trà Vinh, Thị xã Duyên Hải nhiệm kỳ 2022-2027. Tiếp tục chỉ đạo củng cố tổ chức các Chi hội trực thuộc Hội Luật gia tỉnh và tham gia tiếp công dân định kỳ hàng tháng do UBND tỉnh tổ chức…

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38548 sec| 646.008 kb