Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hôm nay, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa vụ thuốc giả

Hôm nay, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa vụ thuốc giả
TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

VTC News đưa tin, sáng 12/5, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi), Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

Liên quan vụ án, ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 11 khác cùng hầu tòa về các tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Hôm nay, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa vụ thuốc giả
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: Báo Giao thông

Theo VietNamNet, thẩm phán Đào Bá Sơn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Các thẩm phán dự khuyết gồm ông Trần Nam Hà, Nguyễn Đình Tiến.

Đại diện VKSND TP Hà Nội tham gia phiên tòa gồm có 5 kiểm sát viên là các ông bà: Phạm Văn An, Đặng Thị Hồng Thủy, Nguyễn Nhật Tuấn, Nguyễn Sinh Sáng và Bùi Thị Vân. Riêng cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường có 6 tham gia bào chữa.

Pháp luật Việt Nam thông tin, theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Cty Cudupha, Cty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký. Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả. Tuy nhiên, do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Theo VOV, sau đó, nhóm Hùng, Cường cùng các nhân viên đã buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn vào Việt Nam. Giá được nâng khống; các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, chứng từ được làm giả.

Cáo trạng nêu, có hơn 800.000 hộp thuốc tổng trị giá hơn 1,2 triệu USD được nhập tương đương 26 tỷ đồng, nhưng được nâng khống thành hơn 2,5 triệu USD, tương đương 54 tỷ đồng. Tiếp đến, hơn 600.000 hộp thuốc giả sau đó được bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện… giúp các bị cáo thu lợi bất chính hơn 31 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, ông Trương Quốc Cường khi phạm tội là Cục trưởng Quản lý Dược, đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao; thiếu giám sát dẫn đến việc có 6 trong 7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 giá trị hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ.

Ông Cường nhiều lần được cảnh báo từ Bộ Y tế và lực lượng công an về thuốc giả nhưng “bỏ qua”, tiếp tục cho sản phẩm được lưu hành, sử dụng. Đến ngày 10/12/2021, ông Trương Quốc Cường đã bị khởi tố, bắt tạm giam./.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39069 sec| 634.57 kb