Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hôm nay (20/6), mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung

Hôm nay (20/6), mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung
Trước đó, từ trại giam, ông Nguyễn Đức Chung đã gửi bản giải trình viết tay dài hơn 100 trang cho rằng tòa án cấp sơ thẩm tuyên ông về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là không đúng.

Theo Báo Pháp luật TPHCM, hôm nay (20/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm vụ án liên quan đến việc mua chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn thủ đô. Phiên tòa được mở do một số kháng cáo, bao gồm ông Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP.Hà Nội).

Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Toà Kinh tế, TAND cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa. Phiên toà dự kiến kéo dài 3 ngày.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, khoảng 7h45, cảnh sát dẫn giải hai bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - Công ty Thoát nước Hà Nội) trên hai xe đặc chủng đến phòng xử án. Ông Nguyễn Đức Chung được đưa đến bằng một xe riêng, vào cửa sau.

Trước phiên phúc thẩm, từ trại giam, ông Nguyễn Đức Chung gửi nội dung giải trình 106 trang tới tòa án cấp cao.

Hôm nay (20/6), mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung
Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: Tiền Phong

Báo Tiền Phong thông tin, trong nội dung bản giải trình, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng, trên cơ sở đối chiếu các nội dung nêu tại bản kết luận điều tra, bản cáo trạng, bản án sơ thẩm với Bộ luật Tố tụng 2015 và sự thật diễn ra trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng như nội dung các việc làm của ông đối chiếu với quy định của pháp luật, quy chế của UBND TP thì thấy quá trình điều tra, truy tố và xét xử, cơ quan tố tụng đã suy diễn một cách vô căn cứ, từ đó tuyên án oan sai đối với ông.

Theo ông Chung, việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C là đúng quy định, thậm chí là mang lại lợi nhuận nhưng không được các cơ quan chức năng ghi nhận.

“Cá nhân tôi cho rằng Công ty Thoát nước Hà Nội, Sở Tài chính và Phó Chủ tịch, các UBND của 9 quận, huyện có sai trong việc thực hiện trình tự mua Redoxy-3C. Nhưng việc mua này hoàn toàn không có thiệt hại cho UBND TP và cả 9 quận, huyện”, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định trong đơn giải trình.

Ngoài ra, ông cũng phản bác chi tiết mà các cơ quan tố tụng trong vụ án cố tình ép việc mua bán Redoxy-3C của bị cáo Nguyễn Trường Giang gắn với Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung). Ông cho biết, những việc này của cơ quan tố tụng là sai pháp luật.

Thông tin từ VietNamNet, trước đó, trong phiên sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đồng phạm với ông Chung, ông Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng lần lượt nhận mức án 4 năm 6 tháng tù và 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng, bị cáo Võ Tiến Hùng bồi thường 4 tỷ đồng và Nguyễn Trường Giang phải bồi thường hơn 7 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37759 sec| 634.094 kb