Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Khởi tố đối tượng bôi chất phóng xạ để chế thiết bị đánh bạc bịp

Khởi tố đối tượng bôi chất phóng xạ để chế thiết bị đánh bạc bịp
Thủy dùng tăm nhọn để bôi "chất I-ốt" lên một mặt của 12 con vị (dùng trong trò xóc đĩa), rồi tìm mua lá chì và cắt thành các lá nhỏ để bọc các bộ vị nhằm giảm bức xạ, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi bán cho khách hàng.

Công an nhân dân đưa tin, ngày 20/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam với đối tượng Đinh Trọng Thủy (SN 1966, trú tại phường Bình Hàn, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép chất phóng xạ” quy định tại khoản 1 Điều 309 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố đối tượng bôi chất phóng xạ để chế thiết bị đánh bạc bịp
Đối tượng Đinh Trọng Thủy. Ảnh: Công an Hải Dương/VOV.

Theo báo Giao thông, kết quả điều tra bước đầu xác định, tháng 6/2023, vì cần tiền tiêu xài, Đinh Trọng Thủy nảy sinh ý định mua bán các thiết bị phục vụ đánh bạc bịp. Thủy lên mạng facebook tìm hiểu và liên hệ được với một tài khoản bán các thiết bị đánh bạc trong đó có "chất I-ốt" kèm theo thiết bị rung cảm biến phóng xạ.

Thủy đã mua "chất i-ốt" (chưa xác định được dung tích) với giá 2 triệu đồng và 3 thiết bị cảm biến chất phóng xạ đi kèm. Thủy biết "chất I-ốt" là chất phóng xạ vì khi mua chất này đã được bọc trong chì để giảm bức xạ, giảm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau đó, Thủy dùng tăm nhọn để bôi "chất I-ốt" lên một mặt của 12 con vị (dùng trong trò xóc đĩa; 12 con vị tương ứng với 03 bộ vị), rồi tìm mua lá chì tại cửa hàng bán lưới đánh cá ở chợ Hội Đô (TP.Hải Dương), cắt thành các lá nhỏ kích thước 5x7cm để bọc các bộ vị nhằm giảm bức xạ, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi bán cho khách hàng.

Đến khoảng tháng 9/2023, Thủy đã bán được 3 bộ vị và thiết bị cảm biến cho 3 khách hàng tại nhà của Thủy với giá 2 triệu đồng/khách và nhận tiền mặt trực tiếp. Số con vị còn lại, Thủy cất giấu trong nhà.

Thông tin trên Thanh Niên, ngày 19/12/2023, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ 94 con vị và một số đồ vật khác nghi chứa chất phóng xạ tại nơi ở của Thủy.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định 94 con vị và các đồ vật nghi chứa chất phóng xạ, xác định "chất I-ốt" trên là chất phóng xạ I-125 (có khả năng thăng hoa ngay trong điều kiện nhiệt độ phòng). Tổng hoạt độ và hoạt độ riêng của nhân phóng xạ I-125 trên 94 con vị lớn hơn mức miễn trừ khai báo, cấp giấy phép quy định.

Chất phóng xạ I-125 có khả năng thăng hoa nên dễ gây ra nhiễm bẩn phóng xạ môi trường và gây hại cho người khi tiếp xúc trực tiếp. Chỉ cần hít phải một lượng 8 micro gram hoặc ăn phải một lượng 3 micro gram là có thể dẫn tới tử vong.

Vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Đồng thời, Công an tỉnh Hải Dương cảnh báo người dân tuyệt đối không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất I-125 nói riêng cũng như chất phóng xạ nói chung dưới mọi hình thức.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37870 sec| 634.867 kb