Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Khởi tố đối tượng chuyên hack Facebook người nổi tiếng rồi lừa vay tiền

Khởi tố đối tượng chuyên hack Facebook người nổi tiếng rồi lừa vay tiền
Trí cùng đồng bọn đã chiếm đoạt tài khoản facebook của chị H, sau đó, mạo danh chị H để nhắn tin mượn và chiếm đoạt tiền của anh N.Đ.K và anh H.L.Đ với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Ngày 8/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố đối với Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai, cư trú tại quận Bình Thạnh) để điều tra về hành vi sử dụng mạng , mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố đối tượng chuyên hack Facebook người nổi tiếng rồi lừa vay tiền
Bị can Phan Văn Trí. Ảnh: CA

Người Lao động thông tin, trước đó, tháng 6/2022, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.HCM phát hiện nhóm đối tượng có hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook sau đó nhắn tin mượn tiền người quen của những tài sản bị chiếm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định nhóm đối tượng trên do Phan Văn Trí cầm đầu.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lợi dụng nhu cầu của một số người có sức ảnh hưởng trên mạng như , ... để giới thiệu về việc có khả năng làm dịch vụ "tích xanh" cho facebook (một tính năng dùng để xác thực và khẳng định facebook cá nhân/fanpage chính chủ). Khi khách có nhu cầu làm "tích xanh", các đối tượng yêu cầu họ cung cấp các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ email, hình ảnh giấy tờ tùy thân (CCCD, bằng lái xe…).

Sau khi có thông tin đăng nhập tài khoản facebook của khách hàng, các đối tượng nghiên cứu những tin nhắn cũ của khách đã nhắn với bạn bè trước đó nhằm mô phỏng văn phong, cách nói chuyện rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ facebook của nạn nhân để mượn tiền. Đặc biệt, nhóm tội phạm này sử dụng công nghệ để giả mạo hình ảnh chủ sở hữu facebook trong các cuộc gọi với nạn nhân, đồng thời mở tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản facebook để tạo dựng niềm tin với nạn nhân và đề nghị chuyển tiền vào các tài khoản này để chiếm đoạt.

Theo Tiền Phong, ngày 20/7, PA05 phối hợp Công an quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra, mời Phan Văn Trí và các đối tượng có liên quan lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, Phan Văn Trí đã thừa nhận hành vi. Theo đó, với thủ đoạn trên, Trí cùng đồng bọn đã chiếm đoạt tài khoản facebook của chị H. (SN 1980, ngụ tại Quận 7, nghề nghiệp: Diễn viên). Sau đó, Trí và đồng phạm đã mạo danh chị H để nhắn tin mượn và chiếm đoạt tiền của anh N.Đ.K (sinh năm 1993, ngụ tại quận Bình Thạnh) và anh H.L.Đ (SN 1983, ngụ tại quận Gò Vấp) với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Qua điều tra ban đầu, Công an TP.HCM đã xác định có khoảng hơn 20 người là nạn nhân của nhóm này và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý theo quy định của pháp luật. Công an TP.HCM đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên, liên hệ cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh để trình báo.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.67761 sec| 634.313 kb