Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Khởi tố vụ án hình sự đưa ca dương tính từ vùng dịch về Hải Phòng

Khởi tố vụ án hình sự đưa ca dương tính từ vùng dịch về Hải Phòng
Dù cháu M. cư trú tại vùng dịch TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng chị Hường vẫn tìm cách đưa con về Hải Phòng, không tuân thủ các quy định cách ly và còn khai báo y tế gian dối.

Tối 26/8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" để điều tra đối với những người đã tổ chức đưa cháu N.Đ.M. (SN 2013, ở số 4F/588 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) có kết quả xét nghiệm dượng tính COVID-19 từ TP.HCM về Hải Phòng, không khai báo y tế.

Trước đó, ngày 23/8, TP.Hải Phòng phát hiện ca mắc COVID-19 là cháu N.Đ.M. sau 23 ngày không có ca mới trong cộng đồng.

điều tra dịch tễ và điều tra ban đầu cho thấy, đầu tháng 5/2021, cháu M. cùng bà nội vào nhà bác ở phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM) chơi. Do dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp nên cháu M. bị kẹt không kịp về Hải Phòng.

Đến giữa tháng 8/2021, mẹ cháu M. là chị Nguyễn Thị Thúy Hường (SN 1988) đã lên mạng tìm người đưa cháu M. về Hải Phòng. Chị Hường liên hệ được với 1 người đàn ông tên T. (chưa rõ lai lịch), người này đồng ý đưa cháu M. về tới Nghệ An với chi phí 5 triệu đồng nếu cháu M. có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19.


Ngày 21/8, chị Hường nhờ người quen là anh Mai Xuân S. (sinh năm 1973, ở ngõ 82 Vũ Chí Thắng, Lê Chân) đưa vào Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An. Tại đây, chị Hường và anh Sinh đã đón được cháu M. rồi cả 3 cùng lên xe ô tô của Sinh đi về Hải Phòng.

Đến 2h20 ngày 22/8, anh S. chở 2 mẹ con chị Hường vào khách sạn Hoàng Tùng (số 249 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân) thuê phòng nghỉ còn anh đi về nhà. 

Khoảng 10h47 cùng ngày, chị Hường trả phòng rồi gọi taxi chở 2 mẹ con đến thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Star ở số 16 đường Đồng Thiện, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, sau đó gọi cho chồng là Nguyễn Minh Đức đến đón.

Chiều cùng ngày, chồng chị Hường đến đón chị này về nhà. Sau đó, chị Hường lấy xe máy quay lại nhà nghỉ đón cháu M. rồi hẹn ông Sinh đến bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19. Sau khi làm xét nghiệm, chị Hường chở con về nhà tại đường Thiên Lôi.

Ngày 23/8, cháu M. có kết quả xét nghiệm dương tính Sars-CoV-2. Trung tâm Y tế quận Lê Chân phối hợp CDC Hải Phòng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, kết quả khẳng định cháu M. dương tính Sars-CoV-2.

Theo Công an quận Lê Chân, dù biết rõ cháu Nguyễn Đức M. cư trú tại vùng dịch TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chị Hường vẫn tìm cách đưa cháu M. từ TP.HCM về Hải Phòng, không tuân thủ các quy định cách ly, không khai báo y tế tại Trạm kiểm soát dịch bệnh Cầu Nghìn, Vĩnh Bảo cũng như tại Trạm y tế phường Vĩnh Niệm.

Không những thế, ngày 22/8, khi thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện Đa khoa quốc tế H.N, chị Hường đã khai báo 14 ngày trước đó không đi ra khỏi Hải Phòng.

Khi cháu M. được phát hiện mắc COVID-19, chị Hường tiếp tục khai báo gian dối là chỉ đưa cháu M. đi Hà Tĩnh cắt thuốc nhưng đến Hà Tĩnh thì được yêu cầu quay đầu.

Liên quan đến vụ việc này, UBND quận Lê Chân cũng có công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân cung cấp: Chi phí phát sinh tạm tính cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 liên quan đến bệnh nhân N.Đ.M là hơn 391 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38345 sec| 646.445 kb