Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Không kháng cáo, Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm án

Không kháng cáo, Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm án
Đang thụ án 3 năm tù và không có kháng cáo, bị cáo Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm án do xuất hiện tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới.

Sau 1 ngày xét xử, chiều ngày 4/4, TAND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các Đặng Anh Quân (tiến sĩ Luật, giảng viên Trường ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý bà Hằng); Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đây là vụ án mà bị cáo Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) bị xác định chủ mưu. Tuy nhiên, sau khi bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù, bị cáo Hằng đã không kháng cáo.

Không kháng cáo, Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm án
Không có kháng cáo, Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm 3 tháng tù so với án sơ thẩm.

Trước đó trong xét hỏi và tranh luận, các bị cáo đã tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và đưa ra một số tình tiết mới làm căn cứ xin giảm án.

Đại diện VKSND cấp cao cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo Đặng Anh Quân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân là đúng người, đúng tội, có cơ sở.

Các bị cáo kháng cao nhưng không có tình tiết nào mới nên đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo.

Đại diện VKSND Cấp cao cũng đề nghị bác kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong đó, các bị cáo Nhi, Hà, Tân có vai trò giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng phạm tội nhưng với vai trò hạn chế. Các bị cáo là người làm công ăn lương, dưới quyền, phụ thuộc bị cáo Hằng, nên xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Với bị cáo Đặng Anh Quân, bị cáo có vai trò giúp sức tích cực hơn so với các bị cáo khác. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã ăn năn, hối hận. Đây là tình tiết mới để cấp phúc thẩm xem xét giảm án cho bị cáo Quân.

Ngoài ra, cấp phúc thẩm cũng xem xét tình tiết các bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như cấp sơ thẩm tuyên để làm căn cứ giảm án cho các bị cáo.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, tuyên phạt bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm tù; Tuyên phạt các bị cáo Nhi, Hà và Tân mỗi bị cáo 1 năm tù.

Không chấp nhận kháng cáo của người liên quan là bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan.

Riêng bị cáo Nguyễn Phương Hằng, dù không có kháng cáo nhưng HĐXX xét thấy bị cáo đã rất hối hận về hành vi của mình, đã nộp toàn bộ số tiền bồi thường cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Từ căn cứ này, HĐXX tuyên giảm 3 tháng tù đối so với bản án sơ thẩm (từ 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng tù).

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng 12 kênh trên các mạng như , Youtube, Tiktok… để livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân: ông Võ Nguyễn ( Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh ( Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà.

Tại các buổi livestream, Nguyễn Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều người. Trong đó, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Giúp sức cho bị cáo Hằng phạm tội là các bị cáo Đặng Anh Quân, Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân.

Tháng 9/2023, xử sơ thẩm, TAND Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; các bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân lãnh cùng mức án 1 năm 6 tháng tù cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25820 sec| 646.18 kb