Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lộ đường dây làm giả giấy tờ từ vụ 2 xe Mercedes trùng biển số 'chạm mặt' trên phố

Lộ đường dây làm giả giấy tờ từ vụ 2 xe Mercedes trùng biển số 'chạm mặt' trên phố
Từ vụ phát hiện 2 chiếc xe Mercedes chung biển số "chạm mặt" trên đường Vạn Phúc, công an vào cuộc điều tra và bắt giữa các bị can trong đường dây sản xuất giấy tờ giả để mua bán ô tô.

Chiều 20/4, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Công an Q.Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố , lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đình Minh Lãm (30 tuổi, quê H.Đông Sơn, Thanh Hóa; tạm trú tại P.Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), Trần Huỳnh Đức (26 tuổi, quê tại H.Nam Đàn, Nghệ An), Nguyễn Hữu Chiến (38 tuổi, quê tại H.Hưng Nguyên, Nghệ An) và Lê Thị Hiên (37 tuổi, quê tại TP.Vinh, Nghệ An) để làm rõ tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Lộ đường dây làm giả giấy tờ từ vụ 2 xe Mercedes trùng biển số 'chạm mặt' trên phố
Các đối tượng trong vụ án và số xe ô tô bị tạm gi­ữ.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Đình Minh Lãm khai nhận, từ năm 2020 đã tìm mua ô tô không có giấy tờ qua mạng rồi đặt làm giả giấy tờ để bán kiếm lời. Lãm thường mua các loại ô tô thế chấp tại ngân hàng, sau đó mang ra hiệu cầm đồ cầm cố lấy tiền rồi bỏ xe vì không có giấy tờ.

Khi kiếm được khách, Lãm bán xe gian này bằng giá một nửa xe có giấy giờ đầy đủ, hoặc khách có nhu cầu làm giả giấy tờ, đăng kiểm, tem kiểm định, biển số,... thì Lãm mua của Đức với giá 4 triệu đồng/bộ, sau đó bán lại cho khách với giá từ 6 - 8 triệu đồng/bộ.

Mở rộng điều tra, Công an Q.Hà Đông làm rõ ngoài Đức, còn có Chiến và Hiên cũng chuyên bán giấy tờ ô tô giả, nên đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ để phục vụ điều tra.

Khám xét tại nhà Hiên, cơ quan công an thu giữ 5 máy in, 1 bộ , 1 máy scan photo, 1 máy ép plastic, 1 máy cắt khắc laser, 18.000 phối giấy chứng nhận kiểm định, 13.500 phôi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Quá trình đấu tranh, làm rõ và thu giữ được 5 xe ô tô không có giấy tờ, gồm: 1 xe BMW X5 màu đen, lắp BKS: 30A-656.80; 1 xe Mercedes Benz CLA45 màu đỏ, lắp BKS: 30G-373.18; 1 xe ô tô Mercedes Benz C200 màu đỏ, BKS: 30E-452.50; 1 xe ô tô Toyota Camry màu trắng; 1 xe Mercedes Benz E300, lắp BKS: 30E 488.16.

Theo lời khai của Trần Huỳnh Đức, từ khoảng tháng 4/2020, anh ta lên mạng đặt mua của một người (chưa rõ nhân thân) khoảng 50 con dấu giả của các cơ quan đăng ký, đăng kiểm xe cùng các mẫu phôi; sau đó Đức sử dụng máy tính, máy in, máy ép plastic để tự làm giấy tờ giả.

Cho đến khi bị bắt, Đức đã bán khoảng 500 bộ giấy tờ xe giả cho khách theo yêu cầu. Ngoài bán các giấy tờ giả cho Lãm, Đức khai nhận còn bán cho Nguyễn Hữu Chiến và Lê Thị Hiên (khoảng 20 bộ giấy tờ xe ô tô giả).

Trước đó, tối 28/2, Công an quận Hà Đông nhận được trình báo của ông N.A.D. (trú Cầu Giấy, Hà Nội) về việc phát hiện 2 chiếc Mercedes cùng chủng loại, cùng BKS 30E-488.16 di chuyển trên đường Vạn Phúc, Hà Đông. Công an sau đó mời ông D. và N.Đ.B. (người điều khiển ô tô có cùng biển số với xe của ông D.) về trụ sở.

Theo lời khai, B. đã mua chiếc xe trên của Nguyễn Đình Minh Lãm hồi đầu năm 2020 với giá 520 triệu đồng. Cho đến khi sự việc xảy ra, B. mới thanh toán 260 triệu đồng, chưa được Lãm giao giấy tờ xe. Ngay sau đó, Lãm đã bị triệu tập để điều tra về vụ việc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37550 sec| 642.43 kb