Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - ông Diệp Dũng bị bắt

Nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - ông Diệp Dũng bị bắt
Với vai trò Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op, ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động vốn trái pháp luật; tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật; thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

Ngày 16/12, Công an TPHCM cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - ông Diệp Dũng bị bắt
Nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - ông Diệp Dũng bị bắt.

Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu phục vụ công tác điều tra. Các Quyết định, Lệnh của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn.

Trước đó, ngày 27/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy và các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư Đảng ủy tại Saigon Co.op đối với ông Diệp Dũng. Ngày 27/8, ông Diệp Dũng có đơn xin từ nhiệm Thành ủy viên, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Chiều 11/9, Thành ủy TP.HCM quyết định điều động ông Diệp Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đến nhận công tác tại Đảng bộ Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM. Sau đó, ông Diệp Dũng tiếp tục được điều động về công tác tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết TP.HCM.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra về các sai phạm tại Saigon Co.op. Kết luận thanh tra chỉ ra Saigon Co.op có một số sai phạm trong hoạt động tài chính, trong đó đặc biệt là sai phạm liên quan đến việc tăng vốn điều lệ.

Đầu năm 2020, đại hội thành viên bất thường Saigon Co.op ra nghị quyết thống nhất tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỉ đồng lên hơn 6.797 tỉ đồng theo phương án huy động vốn từ các thành viên. Có 20/26 hợp tác xã thành viên góp vốn với tổng số tiền hơn 3.597 tỉ đồng.

Trong năm 2018, 2019, một số HTX có mức lợi nhuận sau thuế dưới 6 tỉ đồng không tham gia góp vốn. Trong khi đó, phần lớn HTX có lợi nhuận sau thuế từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỉ đồng. Tỉ suất lợi nhuận sau thuế đạt được từ 26% - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở.

Điều này cũng cho thấy, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Bên cạnh đó, Thanh tra TP.HCM chỉ ra những dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung, 

Với vai trò Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op, ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động vốn trái pháp luật; tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật; thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu .

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.49385 sec| 634.266 kb