Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố

Nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố
Vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại số tiền hơn 6,8 tỷ đồng, nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố ra trước tòa.

5 bị truy tố

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, VKSND tỉnh này vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa đối với 5 bị can.

Các bị can vừa bị truy tố nói trên gồm: Trịnh Quang Trí (SN 1971), Trần Thị Nguyên Hằng (SN 1980), Trần Thanh Mỹ (SN 1970), Đặng Minh Tuyết (SN 1976) và Đinh Lê Lê Na (SN 1990, cùng trú tại Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Theo nội dung cáo trạng, triển khai kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Trịnh Quang Trí trong giai đoạn làm Phó Giám đốc phụ trách (từ ngày 11/3/2020 đến ngày 18/10/2020) và giai đoạn làm Giám đốc CDC Đắk Lắk đã chỉ đạo Đặng Minh Tuyết - Phó khoa phụ trách Khoa xét nghiệm và Trần Thị Nguyên Hằng - nhân viên Khoa xét nghiệm (thuộc CDC Đắk Lắk) liên lạc, trao đổi với Đinh Lê Lê Na - nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á) phụ trách khu vực Tây Nguyên để tạm ứng sinh phẩm, hóa chất, vật tư phục vụ xét nghiệm và hợp thức hóa thủ tục thanh toán.

Nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố
Thời điểm cơ quan công an thi hành các quyết định tố tụng khởi tố các bị can, lệnh khám xét để phục vụ điều tra.

Ngay sau đó, Lê Na đã xin ý kiến của Phan Quốc Việt - giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á về việc cho CDC Đắk Lắk mượn hàng và được Việt đồng ý.

Trên cơ sở hướng dẫn của Lê Na, Hằng và Tuyết đã soạn thảo các công văn mượn hàng gửi Công ty TNHH An Việt; Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế; Công ty Việt Á để Trịnh Quang Trí hoặc Lê Phúc - Phó Giám đốc CDC Đắk Lắk ký. Trong đó, CDC Đắk Lắk cam kết hoàn thiện hợp đồng và các thủ tục cần thiết để thanh toán tiền, giá thanh toán theo giá tại thời điểm mượn hàng.

Sau khi mượn hàng của các công ty, để thanh toán một phần hàng hóa đã tạm ứng, theo chỉ đạo của Trịnh Quang Trí, các khoa, phòng của CDC Đắk Lắk đã hoàn thiện, hợp thức hồ sơ để thanh toán cho Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Công ty Việt Á bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn.

Để bảo vệ được đơn giá theo yêu cầu của các công ty nói trên, Lê Na liên hệ hoặc chỉ đạo nhân viên của hộ kinh doanh Cửa hàng Tân Thành do Lê Na đăng ký thành lập tại Tp.Buôn Ma Thuột liên hệ các công ty này lấy 3 bảng báo giá (đều do nhân viên công ty soạn thảo, trong đó báo giá của công ty cho mượn hàng theo từng gói thầu đưa ra là giá thấp nhất).

Sau đó, CDC Đắk Lắk đã sử dụng 3 bảng báo giá nói trên đưa vào hồ sơ chỉ định thầu hoặc để công ty thẩm định giá căn cứ thẩm định giá đối với gói thầu.

Lúc này, Trần Thanh Mỹ (Trưởng phòng Tài chính Kế toán) và Trần Thị Mai Anh (Phó Khoa phụ trách Khoa dược, CDC Đắk Lắk) đã thông qua giới thiệu của Lê Na hoặc tự liên hệ với các công ty thẩm định giá để thực hiện thẩm định giá đối với các gói thầu của CDC Đắk Lắk.

Tiếp đó, các công ty thẩm định giá đã sử dụng các bảng báo giá trên hoặc tự thu thập bảng báo giá nhưng giá của các mặt hàng trong các chứng thư thẩm định giá đều phù hợp với báo giá của các công ty cho mượn hàng. Căn cứ vào các chứng thư thẩm định giá này, CDC Đắk Lắk đã hợp thức thủ tục đấu thầu, ký kết hợp đồng mua hàng, thanh lý hợp đồng, không tổ chức thương thảo hợp đồng, thanh toán tiền cho các công ty theo giá mượn hàng.

Các bị can hưởng lợi hơn 1 tỷ đồng

Với cách thức trên, trong năm 2020 - 2021, các cá nhân có trách nhiệm liên quan thuộc CDC Đắk Lắk đã lập, ký duyệt, hợp thức hóa hồ sơ 6 gói thầu vào 6 đợt. Trong đó, có 4 gói thầu đã thanh toán (gói thầu số 1, 2, 3, 4) và 2 gói thầu chưa ký kết hợp đồng và chưa thanh toán (gói thầu số 5, 6).

Nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố
Ông Trịnh Quang Trí - nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk. 

Sau khi CDC Đắk Lắk thanh toán tiền cho các công ty, Trịnh Quang Trí đã được hưởng lợi số tiền 211.360.000 đồng từ Lê Na. Tương tự, các bị can Trần Thanh Mỹ đã được hưởng lợi số tiền 171 triệu đồng; Đặng Minh Tuyết được hưởng lợi số tiền 66 triệu đồng; Trần Thị Nguyên Hằng được hưởng lợi với số tiền chiết khấu 929.978.964 đồng.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, hậu quả thiệt hại đối với hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là hơn 6,8 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 1 hơn 438,7 triệu đồng; gói thầu số 2 hơn 1,4 tỷ đồng; gói thầu số 3 hơn 1 tỷ đồng; gói thầu số 4 hơn 3,8 tỷ đồng.

Nội dung cáo trạng cũng chỉ rõ, bị can Đinh Lê Lê Na đã có hành vi thông đồng với CDC Đắk Lắk và Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Công ty Việt Á hợp thức hóa 4 gói thầu tại CDC Đắk Lắk, với mục đích 3 công ty này trúng thầu, từ đó thanh toán tiền theo đúng đơn giá mà các công ty đưa ra. Đồng thời, Na là người trung gian trong việc mượn hàng, giao hàng, hợp thức hóa gói thầu giữa CDC Đắk Lắk với 3 công ty này. Na trực tiếp liên hệ và chỉ đạo nhân viên liên hệ với 3 công ty để thu thập các bảng báo giá, đảm bảo giá của công ty cho mượn hàng theo từng gói thầu là thấp nhất. Từ đó, CDC Đắk Lắk làm căn cứ xác định giá thầu và các công ty thẩm định giá ban hành chứng thư thẩm định giá phù hợp với giá của các công ty đã cho mượn hàng, đảm bảo cho các công ty này trúng thầu và được thanh toán tiền theo giá cho mượn hàng.

Đối với các cá nhân có liên quan Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Cửa hàng Tân Thành, các công ty thẩm định giá có dấu hiệu đồng phạm với các cá nhân ở CDC Đắk Lắk về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Đối với Phan Quốc Việt và các cá nhân khác của Công ty Việt Á, TAND Tp.Hà Nội đã xét xử nên không tiếp tục xem xét xử lý trong vụ án này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38448 sec| 658.164 kb