Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Lê Tùng Vân cùng đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai hầu tòa hôm nay (30/6)

Ông Lê Tùng Vân cùng đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai hầu tòa hôm nay (30/6)
Ông Lê Tùng Vân và các bị cáo bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

Sáng 30/6, TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

6 bị đưa ra xét xử gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) - cùng tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy. Ông Trần Ngọc Thảo, Công an huyện Đức Hòa cùng 1 đơn vị là bị hại. HĐXX cũng triệu tập 7 cán bộ Công an huyện Đức Hòa và 1 cán bộ công an thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), cùng 8 người khác là nhân chứng.

Ông Lê Tùng Vân cùng đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai hầu tòa hôm nay (30/6)
Lê Tùng Vân. Ảnh: Tiền Phong

Theo tờ Tri thức Trực tuyến, cáo trạng xác định, năm 2016, ông Lê Tùng Vân, các cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như , di động để đăng tải lên mạng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã đăng tải 5 video và một bài viết trên qua phân tích, giám định và xác định đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Theo báo Tiền Phong, trước khi bị xét xử, bị cáo Lê Tùng Vân thừa nhận đã chỉ đạo cho Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên tạo tài khoản Youtube để đăng tải những video clip với nội dung mà “Thiền am” dàn dựng quay phim nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem, biết đến hoạt động của nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”. Bị cáo Vân cũng chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn nội dung phim hài kịch và quay thành video clip, sau đó trình chiếu để bị can trực tiếp duyệt rồi cho phép đăng lên tài khoản Youtube “5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” vào ngày 22/8/2021, với tên gọi “Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất Huyền bí - 5 Chú tiểu thách thức danh hài”. 

Bị can Vân còn khai nhận với Cơ quan điều tra rằng, trong video clip “Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người” được đăng tải ngày 11/12/2020 trên “5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” là do Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên thực hiện việc quay và đăng tải.....

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40245 sec| 647.102 kb