Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Tất Thành Cang chuẩn bị hầu tòa vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO

Ông Tất Thành Cang chuẩn bị hầu tòa vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO
Dự kiến, ngày 27/12 TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông Tất Thành Cang cùng các đồng phạm liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến, từ 27/12/2021 đến ngày 10/1/2022, TAND TP.HCM dự kiến mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM); Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 đồng phạm liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. 44 sẽ tham gia bào chữa, bảo vệ cho các bị cáo cùng người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Tất Thành Cang và 11 đồng phạm bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.

Ông Tề Trí Dũng cùng 6 bị cáo khác bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí và Tham ô tài sản. Bị cáo Nguyễn Văn Minh bị xét xử tội Tham ô tài sản.

Ông Tất Thành Cang chuẩn bị hầu tòa vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO
Cảnh sát tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Tất Thành Cang. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Trong vụ án, SADECO được xác định là bị hại.

UBND TP.HCM, Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Đầu tư và xây dựng Tân Thuận, Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM, Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM, Chi cục Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính, Công ty Nguyễn Kim và 18 cá nhân được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Thanh Niên dẫn cáo trạng vụ án cho hay, bị cáo Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO) với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Cụ thể, trong việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, các cá nhân có chức vụ tại SADECO, IPC, và người đại diện vốn, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của SADECO để trở thành cổ đông chiến lược, đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần SADECO cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định.

Cáo trạng xác định thiệt hại của việc Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỷ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỷ đồng, tương đương 44%, vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỷ đồng, tương đương 16,7%.

Bên cạnh đó, các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc SADECO), Đỗ Công Hiệp (cựu kế toán trưởng SADECO) còn “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc chi tiền của SADECO cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định, gây thiệt hại cho SADECO gần 3,6 tỷ đồng. Trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước gần 2,2 tỷ đồng.

Đối với tội Tham ô tài sản, các bị cáo liên quan bị truy tố về hành vi sai phạm trong việc sử dụng số tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018.

Tổng số tiền các bị can là HĐQT và ban kiểm soát không chuyên trách chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37836 sec| 634.445 kb