Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sáng 21/5, xét xử 12 bị cáo vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La

Sáng 21/5, xét xử 12 bị cáo vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La
Sáng nay (21/5), TAND tỉnh Sơn La mở lại phiên xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử THPT Quốc Gia hồi năm 2018 gây phẫn nộ ở tỉnh này.

12 bị truy tố trong vụ án này gồm: Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc sở GD-ĐT Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng, đều nguyên là cán bộ Phòng PA03, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó Trưởng phòng Chính trị, sở GD-ĐT Sơn La) bị truy tố với 2 tội Nhận hối lộ và tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Sáng 21/5, xét xử 12 bị cáo vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La
Các trong vụ gian lận thi cử Sơn La.

4 bị can là Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La); Lò Thị Trường (44 tuổi, trú TP.Sơn La); Trần Văn Điện (nguyên cán bộ trường THCS Chiềng Cơi; TP.Sơn La) và Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân H.Quỳnh Nhai) bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Điều hành phiên xét xử tiếp tục là Thẩm phán Quản Hữu Chiến làm Chủ tọa. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 6 - 8 ngày, bắt đầu từ ngày 21/5.

15 đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Dự kiến HĐXX triệu tập 87 người liên quan, làm chứng tới tòa. Vào tháng 10/2019, vụ án này đã được đưa ra xét xử, tuy nhiên TAND tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ thêm hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ. 

Trước đó, các bị cáo chỉ bị truy tố tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ". Sau 7 tháng điều tra bổ sung, vụ án có thêm hai tội danh và bốn bị can mới.

Theo cáo trạng, hành vi đưa, nhận hối lộ cũng như sửa bài thi của các bị can đã được làm rõ. Theo đó, Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, đã nhận của Trần Văn Điện số tiền 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh. Ngoài ra, Nguyễn Thị Hồng Nga đã cùng các bị can khác rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.

Bị can Lò Văn Huynh là Phó Trưởng ban chấm thi đã nhận 1,3 tỷ đồng của Nguyễn Minh Khoa và Lò Thị Trường để nâng điểm cho 3 thí sinh. Lò Văn Huynh cùng với các bị can khác đã rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 32 thí sinh và tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm đã nhận 440 triệu đồng của Hoàng Thị Thành để nâng điểm cho một thí sinh. Bị can này cũng tham gia việc sửa bài cho 43 thí sinh.

Trong vụ án này, bị can Trần Xuân Yến là Tổ trưởng Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bị quy kết đã làm trái nhiệm vụ, nhận thông tin 13 thí sinh chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài, nâng điểm.

Tại phiên xử sơ thẩm trước đó, nguyên Phó Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Sơn La – Trần Xuân Yến khẳng định, bị cáo chỉ nhờ xem điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, chứ không hề nhờ nâng điểm.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38265 sec| 633.523 kb