Gần đây, Tòa soạn PhapluatNet nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân trên địa huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa về việc tuyến đê dọc sông Chu qua địa bàn huyện Thọ Xuân mới thi công xong và đưa vào sử dụng được hơn một tháng nhưng nhiều đoạn đã bị hư hỏng nặng nề. Nhận được phản ánh, PV đã đến để ghi nhận thực tế hiện trạng dự án thì nhận thấy đúng là tuyến đê có rất nhiều đoạn hư hỏng rất nặng nề, xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê hữu sông Chu đoạn km16+700 đến km24+142 huyện Thọ Xuân được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 5271/QĐ-UBND ngày 25/12/2018. Theo quyết định này, chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Quản lý); quy mô dự án có chiều dài 7.442m, chiều rộng mặt đê 6m; Dự án nhóm C, Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, cấp I. Địa điểm xây dựng ở các xã Xuân Trường, Hạnh Phúc, Xuân Thành, Thọ Nguyên và thị trấn Thọ Xuân, thuộc huyện Thọ Xuân. Tổng mức đầu tư là 35 tỷ; nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương theo quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 17/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Để làm rõ thêm thông tin, PV đã tìm hiểu qua Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa thì được biết Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (có địa chỉ tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) là nhà thầu thi công dự án này. Chủ đầu tư và nhà thầu đã thực hiện ký kết hợp đồng thi công số 342/2018/HĐXD ngày 26/12/2018 và các phụ lục hợp đồng điều chỉnh ngày 23/7/2019, ngày 24/12/2019. Ngày khởi công dự án là 20/6/2019, ngày hoàn thành là 15/4/2020 và ngày công trình được bàn giao đưa vào sử dụng là 27/4/2020.
PV đã có buổi trao đổi và làm việc với ông Cao Bát Chí – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Nông nghiệp Thanh Hóa, ông Chí cho biết: “Việc công trình hư hỏng thì Ban tôi cũng đã nắm được rồi, anh em trong Ban cũng đi kiểm tra và có hình ảnh ghi nhận rồi".
"Nguyên nhân hư hỏng là do xe quá tải trọng đi nhiều, tải trọng đê theo thiết kế chỉ 12 tấn nhưng có nhiều xe có trọng tải đến 20, 30 tấn vẫn thường xuyên đi qua…” ông Chí vừa nói vừa đưa ra các hình ảnh để chứng minh. Tuy nhiên, khi PV đặt ra câu hỏi, cơ sở nào để xác định trọng tải của các xe này là vượt quá tải trọng thì ông Chí cho rằng: "Chỉ cần nhìn xác xe là cũng biết được xe hơn 15 tấn, còn về chủ xe hay chủ cơ sở vận tải thì tôi không biết".
PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.