Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thanh tra phát hiện 33 gói thầu có dấu hiệu vi phạm tại CDC Đà Nẵng

Thanh tra phát hiện 33 gói thầu có dấu hiệu vi phạm tại CDC Đà Nẵng
Ngày 29/6, Thanh tra TP. Đà Nẵng có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng).

Thanh tra phát hiện 33 gói thầu có dấu hiệu vi phạm tại CDC Đà Nẵng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng – VGP/Lưu Hương

Kết luận Thanh tra phát hiện các vi phạm, thiếu sót tại CDC Đà Nẵng như: Có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên các báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu.

Nhiều vi phạm, thiếu sót

Cụ thể, về lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, CDC Đà Nẵng không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu; có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu là không đúng quy định.

CDC Đà Nẵng không tham khảo giá trúng thầu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu đối với một số mặt hàng (bao giày, khẩu trang y tế). Việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá mà Đoàn Thanh tra tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế đối với một số mặt hàng: Bộ trang phục chống dịch cấp độ 2, khẩu trang y tế 3 lớp, áo choàng y tế.

Thiếu sót trong việc sử dụng mẫu văn bản, không đầy đủ các nội dung, đặc biệt thiếu các nội dung về phần công việc liên quan đến các gói thầu thực hiện trước với giá trị tương ứng và lý do không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không có văn bàn trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt. Trung tâm không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu…

Trong việc tổ chức đấu thầu để xảy ra sai sót trong việc thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.

Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Trung tâm không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh trạnh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho 1 nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, vi phạm Luật Đấu thầu.

Thanh tra Đà Nẵng cũng chỉ ra việc tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm Luật Đấu thầu. Có chênh lệch hàng hóa giữa phiếu nhập kho và hợp đồng cung cấp hàng hóa phản ảnh việc nhập kho, theo dõi, quản lý tại trung tâm không đầy đủ, thiếu chặt chẽ.

Có chênh lệch hàng hóa giữa phiếu nhập kho và hợp đồng cung cấp hàng hóa phản ảnh việc nhập kho, theo dõi, quản lý tại trung tâm không đầy đủ, thiếu chặt chẽ. Trung tâm thực hiện phân bổ vật tư y tế với giá trị hơn 1,3 tỷ đồng để thực hiện xét nghiệm COVID-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách…

33 gói thầu có dấu hiệu phạm tội

Đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu, căn cứ các quy định tại Nghị định số 86, Thông tư liên tịch số 3 của Viện KSND Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, Thanh tra Đà Nẵng đã chuyển Công an Thành phố điều tra, xử lý đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Thành phố kiến nghị về nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định về điều kiện của 3 nhà cung cấp báo giá đối với phương thức xác định giá gói thầu là giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau để tránh trường hợp hợp thức hóa đối với hồ sơ xây dựng giá gói thầu.

Kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an Thành phố tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm đã được Thanh tra thành phố chuyển sang; chỉ đạo các sở, ngành liên quan xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Kiến nghị Sở Y tế TP. Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong công tác hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm; trong công tác thẩm định quyết toán kinh phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý việc thực hiện các quy định về công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và công tác xét duyệt quyết toán hằng năm tại CDC Đà Nẵng nói riêng và các cơ sở y tế trực thuộc nói chung.

Kiến nghị CDC Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong mua sắm, đấu thầu, quyết toán kinh phí vật tư y tế, sinh phẩm. Chỉ đạo tổ chức, rà soát và có biện pháp khắc phục thực hiện đúng quy định đối với công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và nộp số tiền 1.366.214.124 đồng vào ngân sách nhà nước.

Theo Báo Chính phủ

Link gốc: https://baochinhphu.vn/thanh-tra-phat-hien-33-goi-thau-co-dau-hieu-vi-pham-tai-cdc-da-nang-102220629132039823.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28421 sec| 659.016 kb