Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Tiến sĩ dạy làm giàu' lừa 576 tỷ đồng bị tuyên án tù chung thân

'Tiến sĩ dạy làm giàu' lừa 576 tỷ đồng bị tuyên án tù chung thân
HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Hải còn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại với tổng số tiền 572 tỷ đồng.

VTC News đưa tin, chiều 25/4, sau nhiều ngày xét xử, nghị án, TAND TP.Hà Nội tuyên án chung thân với tiến sĩ “dạy làm giàu” Phạm Thanh Hải (57 tuổi, cựu Chủ tịch công ty IDT) trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng số bị hại được xác định trong vụ án là 574 người, với số tiền chiếm đoạt 576 tỷ đồng.

'Tiến sĩ dạy làm giàu' lừa 576 tỷ đồng bị tuyên án tù chung thân
Bị cáo Nguyễn Thanh Hải tại phiên tòa. Ảnh: VTC News

Theo VOV, HĐXX cho biết, có đủ cơ sở để xác định cáo trạng có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. Đại diện VKSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX xử phạt Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân.

Quá trình xét xử, bị cáo Hải cho rằng cáo trạng không chứng minh được ý thức gian dối của bị cáo. Các thông tin mà bị cáo phát ngôn đều đúng sự thật. Bị cáo không nêu lãi suất cao mà chỉ nêu các dự án "có tiềm năng phát triển". Các dự án này đều có thật và có tiềm năng phát triển. 

Theo lời khai của bị cáo Hải, tiền huy động được không sử dụng cho cá nhân mà sử dụng để đầu tư. Đến thời điểm bị bắt, các hợp đồng vẫn chưa đến hạn thanh toán. 

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hải đã đẩy nhiều người vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ về kinh tế, gây bất bình dư luận. Vì tin tưởng thông tin Hải đưa ra, các bị hại đã đưa cho bị cáo tổng cộng hơn 2.700 tỷ đồng. Trong số đó, Hải chỉ dùng một phần nhỏ để đầu tư và đến nay phần đầu tư này vẫn chưa sinh lời. 

HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Hải còn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại với tổng số tiền 572 tỷ đồng. 

Thông tin trên Tri thức trực tuyến, theo cáo trạng, năm 2007, ông Hải thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh nhưng không có hiệu quả. Từ năm 2008, do cần tiền, Hải bắt đầu huy động vốn cho cá nhân ông ta thông qua các hoạt động núp danh nghĩa IDT.

Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều kinh doanh, có tài đầu tư, kinh doanh. Hải lập trang web “hoclamgiau.vn”, bắt đầu tổ chức các hội thảo. Hải đưa thông tin gian đối Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây Macca.

Để chứng minh tính khả thi của các dự án cũng như để thu hút nhiều người góp vốn, Hải dùng thủ đoạn đưa ra các hợp đồng với lãi suất huy động cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng, từ 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải khuyến khích nhà đầu tư mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền thưởng kết nối.

Theo Pháp luật Việt Nam, trong thời gian từ tháng 10/2014 – tháng 10/2015, Hải đã huy động hơn 2.725 tỷ đồng. Số tiền thu được, Hải đã chi lãi hơn 1.198 tỷ đồng, chi thưởng hơn 40 tỷ đồng; chi phí hội thảo, văn phòng… hơn 55 tỷ đồng. Đặc biệt, Hải góp vốn đầu tư vào các dự án của 9 công ty gần 99 tỷ đồng và cho vay cá nhân 38,4 tỷ đồng. Số tiền mặt thu giữ trong két công ty chỉ có gần 760 triệu đồng. Còn các khoản tiền gửi của Hải và một số nhân viên kế toán là hơn 116 tỷ đồng.

Quá trình kêu gọi đầu tư, Hải nhận thức được các dự án chưa thể phát sinh lãi suất nhưng do phải trả tiền gốc, lãi đến hạn quá lớn nên buộc phải huy động để lấy tiền người sau trả cho người trước.

Cơ quan điều tra đã ghi lời khai của 574 bị hại, trong đó có 294 người yêu cầu bồi thường. Có nhiều trường hợp từ chối đến làm việc, hoặc có người đã mất, chuyển nơi công tác… Cơ quan tố tụng xác định, số tiền Hải chiếm đoạt là hơn 576 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24113 sec| 646.695 kb