Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP. HCM: Cần làm rõ việc Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh từ chối thi hành án

TP. HCM: Cần làm rõ việc Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh từ chối thi hành án
Mặc dù Tòa án nhân dân TP.HCM đã có phán quyết cuối cùng đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 1075/2018/DS – PT về việc tranh chấp quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Nhứt Phẩm, nhưng đến nay đã gần 2 năm trôi qua, Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh vẫn từ chối thi hành án đối với bản án.

Thời gian qua, PhapluatNet có nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Nhứt Phẩm về việc Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh từ chối nhận yêu cầu thi hành án của người dân. Theo nội dung phản ánh, Bản án dân sự phúc thẩm số 1075/2018/DS-PT ngày 21/11/2018 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định: “Công nhận cho hộ ông Nguyễn Nhứt Phẩm được quyền sử dụng phần đất có diện tích 1.346,6 m2 thuộc thửa 107 (Thửa (BK) phân chiết 107-1) tờ bản đồ số 3 tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Vị trí khu đất theo Bản đồ hiện trạng vị trí do Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh lập ngày 08/10/2012.

Ngoài ra, bà Trần Thị Thu phải hoàn trả cho ông Nguyễn Nhứt Phẩm số tiền 12.411.570 đồng (mười hai triệu bốn trăm mười một nghìn năm trăm bảy mươi đồng) ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, ông Phẩm cho biết: “Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, tôi đã mời công ty đo vẽ đến để tiến hành cắm mốc phân ranh, đồng thời mời đại diện cơ quan có thẩm quyền của địa phương đến chứng kiến nhưng phía bà Thu không hợp tác, gây cản trở không để công ty đo vẽ thực hiện công việc”.

TP. HCM: Cần làm rõ việc Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh từ chối thi hành án
Khu đất đang chờ Quyết định thi án sau khi Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành Bản án dân sự đối với vụ việc của ông Nguyễn Nhứt Phẩm.

Ngày 4/7/2019, ông Nguyễn Nhứt Phẩm làm đơn yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh ra quyết định thi hành án đối với Bản án số 1075/2018/DS-PT ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung yêu cầu là tiến hành cắm mốc phân ranh theo đúng bản đồ hiện trạng vị trí do Trung tâm đo đạc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh lập ngày 08/10/2012.

Bản án của Tòa cũng nêu: “Buộc bà Trần Thị Thu có trách nhiệm trả cho ông Nguyễn Nhứt Phẩm số tiền 12.411.570 đồng (mười hai triệu bốn trăm mười một nghìn năm trăm bảy mươi đồng) theo quy định của pháp luật kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án”.

Ngày 15/10/2019, ông Nguyễn Nhứt Phẩm nhận được thông báo về việc từ chối yêu cầu thi hành án số 33/TP-THADS ngày 08/10/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh do ông Đỗ Huy Du - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh ký ban hành với lý do không xác định được người phải thi hành án và nghĩa vụ thi hành.

Ông Nguyễn Nhứt Phẩm cho biết: “Trước đây, phía Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh có trao đổi miệng với tôi sẽ hỗ trợ cắm móc phân ranh, tuy nhiên sự việc bị phía bà Thu ngăn cản. Sau đó dù đã được tôi trình bày, nhưng phía cơ quan thi hành án mặc nhiên im lặng, không giải quyết”.

Cũng với lý do trên, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh từ chối toàn bộ yêu cầu thi hành án của ông Nguyễn Nhứt Phẩm, kể cả yêu cầu thi hành án thứ 2 với nội dung "Buộc bà Trần Thị Thu có trách nhiệm trả cho ông Nguyễn Nhứt Phẩm số tiền 12.411.570 đồng (mười hai triệu bốn trăm mười một nghìn năm trăm bảy mươi đồng)".

Để rộng đường dư luận trước thông tin phản ánh của ông Nguyễn Nhất Phẩm, PV cũng đã liên hệ với Cục thi hành án dân sự TP. HCM để tìm hiểu về sự việc. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng trôi qua, PV PhapluatNet vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin hồi âm chính thức từ phía Cục thi hành án dân sự TP. HCM.

Quy định của Pháp luật về Thi hành án dân sự Tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/07/2015 quy định: Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra một quyết định thi hành án cho mỗi yêu cầu thi hành án. Trường hợp trong bản án, quyết định có một người phải thi hành án cho nhiều người được thi hành án và các đương sự yêu cầu thi hành án vào cùng thời điểm thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra một quyết định thi hành án chung cho nhiều yêu cầu. Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 1 cũng quy định: Trường hợp vào cùng một thời điểm cơ quan thi hành án dân sự nhận được nhiều yêu cầu thi hành án liên quan đến một bản án, quyết định thì tùy thuộc vào nội dung của bản án, quyết định của Tòa án; nội dung yêu cầu thi hành án; thời hạn ra quyết định thi hành án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự thực hiện việc ra một hay nhiều quyết định thi hành án theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự. Do đó, việc ông Đỗ Huy Du - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh ra thông báo số 33/TB-THADS ngày 08/10/2019 về việc từ chối nhận yêu cầu thi hành án của ông Nguyễn Nhứt Phẩm cần được xem xét, làm rõ trách nhiệm một cách khách quan.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40299 sec| 646.477 kb