Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: DA Panorama Khu dân cư Lacasa thi công gây sụt lún, nứt nhà dân

TP.HCM: DA Panorama Khu dân cư Lacasa thi công gây sụt lún, nứt nhà dân
Công trình Panorama Khu dân cư Lacasa có chủ đầu tư là Công ty cổ phần An Gia Phú Thịnh, nhà thầu xây dựng Bloc 6 và hầm mở rộng tại địa chỉ 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7, TP. HCM đã làm sạt đất gây ra sụp lún, rạn nứt tường của nhà xưởng người dân ngay cạnh công trường. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo nội dung phản ánh tới PhapluatNet, ông Hồng Khánh Nghi - Công ty TNHH SX TMDV An Đại Hưng phản ánh là từ khi công trình Panorama, Khu dân cư Lacasa tại địa chỉ 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7, TP. HCM triển khai thi công xây dựng thì xưởng của công ty ông đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc. Không những thế, phần tường tiếp giáp với công trình xây dựng đã bị thấm nước nghiêm trọng, gây hư hỏng nhiều đồ đạc của công ty. Từ khi xuất hiện vết nứt, gia đình ông Nghi đã làm đơn kiến nghị ra UBND phường Phú Thuận, nhưng sau đó cũng chỉ được phường mời ra lập biên bản hòa giải giữa hai bên và công trình vẫn được tiếp tục thi công.

TP.HCM: DA Panorama Khu dân cư Lacasa thi công gây sụt lún, nứt nhà dân
Những viết nứt, sụt lún tại nhà xưởng tiếp giáp với công trình Panorama, Khu dân cư Lacasa khiến cho sản phẩm kính của Công ty An Đại Hưng bị vỡ.

Theo quan sát của phóng viên, trong quá trình thi công Dự án Panorama Bloc 6 Khu dân cư LASACA, Công ty Cổ phần An Gia Phú Thịnh cùng đơn vị thi công Ricons đã cho đào móng tầng hầm rất sâu làm cho đất xung quanh bị sụt lún nghiệm trọng.  Đặc biệt, nền nhà xưởng kế bên bị nứt tường, một số tường bị đổ sập gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty TNHH SX TMDV An Đại Hưng. Khung kèo sắt nhà xưởng còn bị cong vênh, nghiêng hẳn và có dấu hiệu sụp đổ. 

Toàn bộ mái tôn bị gạch, cát, đá từ công trình xây dựng đổ xuống làm thủng mái tôn nên có mưa là nước chảy xuống xối xả, thấm dột tràn lan. Ông Nghi phải bỏ chi phí thay mới toàn bộ mái tôn nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại cho hàng hoá và máy móc do nước mưa ngấm vào. Nền nhà xưởng ngày càng lún sâu hơn so với trước đây là gần một mét, nứt nẻ ngang dọc. Hiện nay, gặp mưa hay triều cường là nhà xưởng sản xuất bị ngập sâu hơn nửa mét nước. Nước ứ đọng và bốc mùi hôi thối, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

TP.HCM: DA Panorama Khu dân cư Lacasa thi công gây sụt lún, nứt nhà dân
Vách, nền nhà xưởng của Công ty An Đại hưng bị sụt lún, ngập nước do công trình Panorama Khu dân cư Lacasa gây ra.

Liên quan đến việc thi công gây lún nứt tại Công ty TNHH SX TMDV An Đại Hưng, ngày 10/4/2020 UBND phường Phú Thuận đã lập biên bản vụ việc, ông Bùi Hữu Trung - Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì, theo đó biên bản làm việc nêu rõ: "Qua đơn của Công ty An Đại Hưng đề nghị ngày 31/3/2020 với vấn đề liên quan đến Công ty TNHH SX-TM-DV An Gia thi công xây dựng công trình chung cư Panorama Bloc 6 khu dân cư LACASA tại địa chỉ 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7. UBND phường ghi nhận thực tế với nội dung sau: Vụ việc theo đơn đề nghị của công ty An Đại Hưng, UBND phường đã có mời 2 bên giải quyết hòa giải vào ngày 20/2/2020 và 2 bên đã thống nhất sau 20 ngày sẽ mời đơn vị thẩm định thiệt hại hư hỏng, sụt lún để cùng nhau thỏa thuận bồi thường".

Trao đổi với phóng viên, ông Nghi cho biết: "Tôi đang trong tâm trạng rối bời vì thiệt hại tài sản quá nhiều, sản xuất bị đình đốn và có nguy cơ đền hợp đồng cho khách vì không đảm bảo tiến độ giao hàng. Số lượng kính xây dựng để trong kho xưởng bị nước ngấm làm hư, kính bị bể do lún nứt mặt bằng nền nhà xưởng gây thiệt hại về hàng hoá ước tính lên đến hơn 5 tỷ đồng. Trong quá trình thuê đơn vị kiểm định độc lập, tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường đề nghị lập biên bản hiện trạng, không chỉ có gửi đơn kiến nghị về việc bị lún nứt nhà, mà chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường Nguyễn Du về tình trạng mất an toàn lao động tại công trình này. Cụ thể trước đó trong quá trình thi công xây dựng, gạch đã rơi xuống phần mái tôn của công ty tôi làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh".

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử phạt vi phạm trật tự xây dựng đô thị nêu rõ: Điều 15 xử lý công trình xây dựng ảnh hường đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư.

Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại.

Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; Trường hợp các bên không thoả thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại toà án; Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

Trường hợp công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận, để vật tư, vật liệu và thiết bị thi công gây cản trở giao thông công cộng thì phải ngừng thi công xây dựng; chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng phải có biện pháp khắc phục hậu quả; việc thi công xây dựng chỉ được phép tiếp tục khi chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng đã hoàn thành việc khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và bảo đảm không làm ảnh hưởng đến môi trường khu vực lân cận.

Trường hợp chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện các quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này phải bị đình chỉ thi công xây dựng, đồng thời, áp dụng biện pháp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này cho đến khi chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng hoàn thành việc khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại.

Cũng tại điểm b khoản 1 Điều 12 đã quy định rõ: Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24770 sec| 658.844 kb