Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu 'khủng bố' ở Đà Nẵng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu 'khủng bố' ở Đà Nẵng
Các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản để hợp thức hóa, che dấu hành vi phạm tội. Lãi suất cho vay là hơn 400%/năm, người vay trả hằng ngày. Trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh đưa lên mạng xã hội hoặc tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 17/6, Phòng Cảnh sát , Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây cho vay nặng lãi, bắt các đối tượng liên quan.

Theo điều tra, đường dây này do Vũ Đức Chung (39 tuổi, trú tỉnh Nam Định) cầm đầu. Các đồng phạm giúp sức cho Chung là Ngô Quang Âu (24 tuổi, trú huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Đắc Cường (24 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). 

Nhóm đối tượng này cho thuê căn hộ tại các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để làm bình phong, hoạt động cho vay nặng lãi.

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu 'khủng bố' ở Đà Nẵng
Các đối tượng Chung, Âu, Cường (từ trái sang). Ảnh: CACC

Theo Pháp luật Việt Nam, các đối tượng sẽ đăng bài lên các hội, nhóm trên mạng hoặc dán tại khu vực công cộng, nơi tập trung đông người để tìm kiếm “con mồi”. Khi có người hỏi vay, các đối tượng giúp sức sẽ làm các thủ tục xác minh nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình, đưa một số giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn... để “làm tin”.

Các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, để hợp thức hóa, che dấu hành vi phạm tội. Lãi suất cho vay là 30% trong 25 ngày, lãi suất một năm hơn 400%/năm, người vay trả hằng ngày, đối tượng hạn chế nhận tiền mặt mà chủ yếu chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Các trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh đưa lên hoặc tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền.

Thông tin trên VTC News, tài liệu điều tra xác định, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm này đã cho 300 người trên địa bàn TP. Đà Nẵng vay với tổng số tiền khoảng 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Quá trình khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của nhóm này, lực lượng công an thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay cùng các tang vật liên quan để phục vụ hoạt động cho vay.

Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục đấu tranh, củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý theo quy định.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24631 sec| 635.273 kb