Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử quy mô lớn

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử quy mô lớn
Phòng An ninh mạng Công an Lâm Đồng vừa phối hợp với Bộ Công an triệt phá 2 đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ trên phạm vi cả nước ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Công an nhân dân đưa tin, chiều 26/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Phòng An ninh thông tin mạng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội triệt phá 2 đường dây mua bán thiết bị gian lận thi cử với quy mô lớn trên phạm vi cả nước ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia, thu giữ nhiều tang vật.

Theo báo Lao động, trước đó, qua công tác đảm bảo mạng và thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023, cuối tháng 5/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện 2 nhóm đối tượng sử dụng không gian mạng để rao bán các thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử có liên quan đến địa phương.

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử quy mô lớn
Lực lượng Công an làm việc với H.N.H. Ảnh: Công an nhân dân.

Ngày 23/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Công an huyện Đức Trọng, Lâm Đồng triệu tập đối tượng H.N.H (sinh năm 1992, trú tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) để làm rõ hành vi tạo lập, sử dụng tài khoản “ảo” có tên “N.B” để đăng tải nhiều bài viết “bán, cho thuê thiết bị siêu nhỏ để gian lận thi cử” trong các , hội nhóm mạng “rao vặt” ở Lâm Đồng.

Qua đấu tranh, đối tượng cho biết, trong quá trình kinh doanh online, nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua thiết bị siêu nhỏ để gian lận thi cử và việc mua bán thiết bị này có thể sinh lời nhanh nên đã sao chép các hình ảnh, bài viết từ các Fanpage rao bán thiết bị gian lận thi cử ở nơi khác (chủ yếu là Hà Nội và TP.HCM) và sử dụng tài khoản ảo để đăng tải bài quảng cáo. Nếu khách hàng liên hệ mua thì đối tượng sẽ mua lại thiết bị từ các Fanpage trên và bán lại với giá cao hơn để kiếm lời. Trong đó, H.N.H đã mua 1 bộ thiết bị về để dùng thử; tuy nhiên chưa kịp bán cho khách hàng thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Thông tin trên báo Nhân dân, tiếp đó, sáng 26/6, PA05 Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) triệu tập L.K.P (sinh năm 2000, trú phường 10, TP.Đà Lạt) và C.T.T.L (sinh năm 2000, trú phường 9, TP.Đà Lạt). 

Qua đấu tranh, 2 trường hợp trên cho biết, thuê thiết bị gian lận thi cử qua Fanpage do nhóm đối tượng “N.Đ.G” ở Hà Nội quản trị, nhóm này còn tổ chức đường dây gian lận thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ bằng thiết bị công nghệ cao trên phạm vi cả nước trong nhiều năm qua. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đơn vị thuộc Bộ Công an để hỗ trợ triệt phá.

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử quy mô lớn
Đối tượng N.Đ.G và các thiết bị bị Công an phát hiện, thu giữ. Ảnh: Công an nhân dân.

Theo Dân trí, đến chiều 26/6, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội kiểm tra hành chính nơi ở đối tượng N.Đ.G. (SN 1990, tạm trú TP.Hà Nội). Tại đây, phát hiện 10 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 10 Nokia đã được kết nối dây dẫn có gắn micro nhỏ cùng hàng trăm linh kiện điện tử để phục vụ gian lận trong thi cử.

Đối tượng G. khai nhận, từ năm 2018, nắm bắt được nhu cầu của nhiều học sinh, sinh viên về các loại thiết bị gian lận thi cử, G. đã liên hệ một số đối tượng đặt hàng từ nước ngoài, mang bán lại kiếm lời. Trong các năm qua đối tượng đã bán được hàng trăm bộ thiết bị. Tùy từng loại, đối tượng rao bán với giá dao động khoảng 1-6 triệu đồng/thiết bị.

Đáng chú ý, đối tượng G. còn tổ chức đường dây gian lận, "bao đậu" trong các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho nhiều người trên cả nước. Hành vi này cũng đã được G. thực hiện trong nhiều năm, với giá dao động 5-14 triệu đồng mỗi loại chứng chỉ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26880 sec| 633.883 kb