Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tử hình nữ thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham ô hơn 186 tỷ đồng

Tử hình nữ thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham ô hơn 186 tỷ đồng
Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy hơn 186,2 tỷ đồng của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, bị cáo Tâm và Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán…

Công an nhân dân đưa tin, sau 2 ngày xét xử, chiều 23/7, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt 5 liên quan đến vụ án “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Tử hình nữ thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham ô hơn 186 tỷ đồng
Các bị cáo tại toà. Ảnh: Nhân dân.

Trong đó có bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973), nguyên thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị tuyên phạt mức án tử hình; bị cáo Hoàng Quang Huy (SN 1989) nguyên Trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Kế toán trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị tuyên phạt mức án tù chung thân cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Đoàn Quang Vinh (SN 1962), cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) bị tuyên phạt mức án tù chung thân; Nguyễn Khánh Dương (SN 1997, trú quận Cẩm Lệ) bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin trên Tiền Phong, theo cáo trạng, ngày 3/2/2023, khi phát hiện việc chậm trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và học bổng cho sinh viên, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm.

Từ đây, công an xác định, từ ngày 15/7/2020 đến ngày 10/2/2023, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy hơn 186,2 tỷ đồng của nhà trường. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, bị cáo Tâm và Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán…

Đối với bị cáo Đoàn Quang Vinh khi đang làm Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (trong giai đoạn từ 1/7/2020 đến 31/12/2022) đã ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm… buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường. Những điều trên đã dẫn đến việc bị cáo Tâm và Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Trong khi đó, với ý định chiếm đoạt tài sản, từ tháng 12/2018 đến ngày 10/2/2023, Phạm Thị Huỳnh Như đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, thắng đánh bạc… để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm với tổng số tiền hơn 203 tỷ đồng.

Nguyễn Khánh Dương biết Phạm Thị Huỳnh Như đưa ra các thông tin gian dối để lừa đảo nhưng vẫn giúp sức để Như chiếm đoạt tiền của Tâm.

Theo Người Lao động, tại tòa, đại diện VKSND TP. Đà Nẵng cho rằng thiệt hại của vụ án lên tới hơn 186 tỷ đồng nhưng mức khắc phục hậu quả lại rất hạn chế. Việc này đã ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, mức án đưa ra là tương xứng đối với các hành vi phạm tội của các bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của Tâm và Huy là hành vi phạm tội gây nên thiệt hại nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân ảnh hưởng lớn đến uy tín của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Bị cáo Vinh, với chức vụ là hiệu trưởng nhưng buông lỏng quản lý, không sát sao để cấp dưới lợi dụng thực hiện phạm tội, tham ô tài sản lớn.

Đối với Như và Dương, đã chiếm đoạt số tiền rất lớn gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước; dù hiểu biết về pháp luật nhưng bất chấp thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nên xử phạt nghiêm khắc, tạo sự răn đe cho .

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25111 sec| 647.086 kb