Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tuyên án đối với 7 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa

Tuyên án đối với 7 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa
Chiều 13/4, sau 6 ngày xét xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án đối với 7 bị cáo là các cựu quan chức thuộc cơ quan UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại khoản 3, Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên án đối với 7 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa
Quang cảnh phiên tòa xét xử trong thời điểm tuyên án.

Đây là vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại khu vực Núi Chín khúc, thuộc địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (nhiệm kỳ 2011 - 2015) mức án 5 năm 6 tháng tù; hai bị cáo: Lê Đức Vinh, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, cựu Chủ tịch UBND tỉnh từ năm 2016 - 2019 và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đều có mức án 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có mức án 3 năm 6 tháng tù; hai bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đều bị tuyên mức án 3 năm tù; bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường bị tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2012 - 2015, các bị cáo đã có các hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật tại hai dự án nói trên cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa.

Tuyên án đối với 7 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (áo trắng), cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (nhiệm kỳ 2011 - 2015) bị tuyên án ở mức cao nhất với 5 năm 6 tháng tù.

Hội đồng xét xử xác định, vai trò của bị cáo Nguyễn Chiến Thắng là cao nhất. Là lãnh đạo cao nhất của UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2015, bị cáo đã trực tiếp chỉ đạo nhiều nội dung mang tính định hướng, sai trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, dẫn đến việc tham mưu đề xuất của các sở, ngành liên quan ký các văn bản không đúng quy định pháp luật. Bị cáo Thắng nắm bắt được quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh nhưng đã ký nhiều quyết định giao đất trái pháp luật.

Các bị cáo Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên khi giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, được giao trách nhiệm quản lý, phụ trách lĩnh vực đất đai; nắm rõ quy hoạch đất, kế hoạch sử dụng đất nhưng vẫn ký các quyết định giao đất, sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất trái pháp luật.

Các bị cáo Võ Tấn Thái, Lê Mộng Điệp, Lê Văn Dẽ là giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, biết rõ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trong thời điểm này nhưng vẫn ký các tờ trình tham mưu trái pháp luật để tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của 7 bị cáo không những xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế trong lĩnh vực quản lý đất đai mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, do đó, cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đánh giá, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các bị cáo đều nhìn nhận được hành vi vi phạm pháp luật của bản thân, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các sai phạm liên quan trong dự án đã được khắc phục; riêng hai bị cáo Đào Công Thiên và Võ Tấn Thái còn đang mắc bệnh hiểm nghèo. Do đó, Hội đồng xét xử đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm cho cả 7 bị cáo. So với mức án đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa xét xử, mức án tuyên đều thấp hơn.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/phap-luat/tuyen-an-doi-voi-7-cuu-quan-chuc-tinh-khanh-hoa-20220413193946995.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37366 sec| 646.133 kb