Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tuyên án hacker Nhâm Hoàng Khang

Tuyên án hacker Nhâm Hoàng Khang
HĐXX cho rằng, căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở khẳng định hacker Nhâm Hoàng Khang phạm tội Cưỡng đoạt tài sản như bị truy tố.

Tuyên án hacker Nhâm Hoàng Khang

Ngày 6/1, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 đối với Nhâm Hoàng Khang, SN 1987, ngụ Tp.HCM về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 170 BLHS (khung hình phạt từ 7-15 năm tù).

Trước đó, hồi tháng 9/2021, cấp tòa này từng mở phiên xử sơ thẩm lần 1 nhưng sau đó quyết định trả hồ sơ để làm rõ nhiều vấn đề. Trong đó, cấp tòa này nhận thấy hồ sơ tài liệu có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, xét thấy bị cáo có dấu hiệu của tội phạm khác.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, và VKSND Tp.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nhâm Hoàng Khang về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Đây là vụ án được dư luận quan tâm, vì Nhâm Hoàng Khang là một hacker, rất nhiều lần xâm nhập vào tài khoản của nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau, sau đó dùng thông tin mình có được để cưỡng đoạt tài sản hoặc cung cấp các thông tin bất lợi của người khác cho một bên thứ ba.

Trong đó, Khang từng cung cấp nhiều thông tin của những người nổi tiếng qua tài khoản Zalo cho bà Nguyễn Phương Hằng, 51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (bà Nguyễn Phương Hằng đang là trong một vụ án khác và hiện vẫn đang bị tạm giam) để bà này sử dụng trong nhiều buổi Livetream gây ồn ào dư luận suốt thời gian dài.

Tại phiên tòa hôm nay, Nhâm Hoàng Khang kêu oan, không đồng ý với cáo trạng truy tố của VKS.

Theo đó, Khang khai không biết ông C. là ai mà chỉ biết Lê Ngọc Thanh V. (là nhân viên của ông C.) và chỉ nhắn tin với chị này. Về nội dung tin nhắn, Nhâm Hoàng Khang cho biết chỉ phản ánh, giận dỗi vì tài khoản của mình bị khóa, đồng thời đòi tiền mà sàn R-Rex đã hứa thưởng trước đó.

“Bị cáo không biết chị V. đã nói lại với ông C. thế nào và ông C. có hiểu lầm gì hay không. Còn bị cáo chỉ đòi 10 triệu tiền thưởng mà sàn T-Rex tổ chức cuộc thi cho những ai tìm thấy lỗi trên sàn chứ không hề tống tiền ông C. như ông C. tố cáo và cáo trạng quy buộc”, bị cáo Khang trình bày.

Cũng theo bị cáo Khang, khi vào sàn T-Rex thấy sàn này có tổ chức cuộc thi có thưởng cho những ai tìm được lỗi trên sàn. Bị cáo tìm hiểu, tham gia và phát hiện lỗi nguy hiểm, có thể khiến nhiều người bị mất tài sản.

Tuy nhiên, đại diện sàn T-Rex lại khẳng định không tổ chức cuộc thi nào như Khang nói.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng, mặc dù bị cáo Khang không thừa nhận tội, tuy nhiên căn cứ vào toàn bồ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở khẳng định Nhâm Hoàng Khang có hành vi đe doạ để chiếm đoạt số tiền 291 triệu từ ông C.

Do bị cáo không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối hận, bản thân từng phải thụ án liên quan đến ma túy nên HĐXX không xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Khang 10 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài  sản. 

Đồng thời, HĐXX kiến nghị Bộ công an tiếp tục làm rõ hành vi xâm phạm mạng trái phép của bị cáo.

Theo cáo buộc, Nhâm Hoàng Khang có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin nên đã phát hiện được các lỗi bảo mật trên trang website sàn T-Rex của ông Vũ Ngọc C.. Từ đó, Khang nhanh chóng lấy được thông tin của 29 ngàn khách hàng trên sàn T-Rex.

Có được thông tin khách hàng của sàn T-Rex, Khang gọi điện cho nhân viên của ông C. dọa sẽ tấn công sàn T-Rex làm cho sàn này sập và gửi mail cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công.

Sợ mất uy tín với khách hàng và sợ sàn T-Rex bị đánh sập nên từ ngày 11/11/2020 đến ngày 1/2/2021, ông C. đã chuyển cho Khang gần 292 triệu đồng.

Ngoài ra, Nhâm Hoàng Khang còn sử dụng tài khoản để chiếm đoạt 8,2 triệu đồng trên sàn T-Rex rồi bán cho người khác.

Bức xúc trước sự tống tiền của Khang, ngày 16/6/2021, ông C. đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Vào cuộc xác minh, cơ quan điều tra nhận định hành vi của Khang có dấu hiệu tội phạm nên tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nhâm Hoàng Khang để điều tra.

Làm việc với cơ quan điều tra, Khang khai ngoài cưỡng đoạt tài sản (như đã nêu trên), bị can này còn xâm nhập vào tài khoản mang tên “Đạo diễn Hoa Hạ” của bà P. sau đó cung cấp thông tin cho bà Nguyễn Phương Hằng.

Bà P. cho rằng, việc Nhâm Hoàng Khang xâm nhập vào tài khoản “Đạo diễn Hoa Hạ” nhưng không gây thiệt hại nên đã không tố cáo Khang....

Do bà P. không tố cáo Khang và việc lãnh đạo báo điện tử VOV xác định hành vi của Khang không liên quan đến trang web của điện tử VOV nên cơ quan điều tra không xử lý Khang về hành vi này. Tuy nhiên, Công an Tp.HCM có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM xử phạt vi phạm hành chính Nhâm Hoàng Khang.

Quá trình thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Khang tại nhà ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ, cơ quan điều tra còn thu giữ 0,019g ma túy loại Methamphetamine của Khang cất giữ để sử dụng.

Tuy nhiên, do lượng ma túy chưa đủ định lượng để khởi tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nên ngày 18/3, cơ quan điều tra đề nghị Công an quận Thốt Nốt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38257 sec| 645.703 kb