Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao 2 lãnh đạo HoSE thoát tội trong vụ Trịnh Văn Quyết?

Vì sao 2 lãnh đạo HoSE thoát tội trong vụ Trịnh Văn Quyết?
Tin tưởng vào cấp trên và chuyên môn của cấp dưới, lãnh đạo HoSE đã ký quyết định chấp thuận niêm yết cho cổ phiếu của Công ty Faros mà không kiểm tra.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

Theo kết luận điều tra bổ sung này đã đề nghị truy tố 4 cựu lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) buộc về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu Tổng Giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, thành viên độc lập hội đồng niêm yết; Trầm Tuấn Vũ, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên hội đồng niêm yết.

Trong đó, có một lãnh đạo của HoSE đã gián tiếp tiếp tay cho Trịnh Văn Quyết niêm yết 430 triệu cổ phiếu khống vì tin tưởng cấp dưới và ý kiến chuyên môn của cấp trên nên không bị khởi tố.

Đó là ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc HoSE kiêm Chủ tịch Hội đồng niêm yết. Thời điểm năm 2016, khi nhận được hồ sơ đề nghị niêm yết cổ phiếu của Faros đã phân công các thành viên Hội đồng niêm yết nghiên cứu, thẩm định hồ sơ.

Trong quá trình thẩm định, ông Dũng được các thành viên Hội đồng niêm yết về việc Báo cáo kiểm toán về Báo cáo tài chính năm 2014, 2015 của Faros không phù hợp do phạm vi lưu ý quá lớn, “Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán Hà Nội đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần là không có cơ sở…” và “chưa có căn cứ xác định số vốn thực góp” theo văn bản số 4298 của UBCKNN.

Theo đó, ông Dũng đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng niêm yết yêu cầu Faros phải giải trình, cung cấp bổ sung hồ sơ, tài liệu để thẩm định.

Thực hiện chỉ đạo của Trần Đắc Sinh (1956) – nguyên Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HoSE) nhiệm kỳ 2015 – 2020, yêu cầu phải báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ niêm yết của Faros để HĐQT quyết định, nên ngày 22/8/2016 đã tổ chức cuộc họp Hội đồng niêm yết, tại cuộc họp, căn cứ Báo cáo của Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết tại Tờ trình số 35 do Lê Thị Tuyết Hằng - Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết, Thành viên Hội đồng niêm yết HoSE ký, các Thành viên Hội đồng niêm yết đã thống nhất đồng ý với các nội dung giải trình của Faros.

Trong đó, ông Trần Văn Dũng đã cùng các thành viên HĐQT đồng ý chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của Faros để Trần Đắc Sinh ký, ban hành Nghị quyết HĐQT chấp thuận niêm yết.

Căn cứ Nghị quyết HĐQT và ý kiến chấp thuận chính thức của các thành viên Hội đồng niêm yết, ông Trần Văn Dũng đã ký ban hành Quyết định số 348 ngày 24/8/2016 chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống của Faros.

Vì sao 2 lãnh đạo HoSE thoát tội trong vụ Trịnh Văn Quyết?
2 lãnh đạo HoSE thoát tội trong vụ Trịnh Văn Quyết.

Tại , ông Trần Văn Dũng khai nhận toàn bộ nội dung, diễn biến việc thực hiện hành vi phạm của mình; nguyên nhân là do tin tưởng vào chuyên môn cấp dưới, ý kiến đồng ý chấp thuận của các thành viên trong Hội đồng niêm yết, thực hiện theo Nghị quyết của HĐQT để ký ban hành Quyết định niêm yết cho CTCP Xây dựng Faros khi không đủ điều kiện niêm yết; không được hưởng lợi ích từ hành vi của mình.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, hành vi của ông Trần Văn Dũng có dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. Nhưng thực hiện hành vi theo ý kiến chấp thuận của các thành viên Hội đồng niêm yết và Nghị quyết của HĐQT, được quy định trong quy chế hoạt động của Hội đồng niêm yết và HĐQT.

Do đó, khi tất cả các thành viên Hội đồng niêm yết đều có ý kiến thống nhất và HĐQT đã thông qua, ban hành Nghị quyết chấp thuận niêm yết cổ phiếu ROS, Trần Văn Dũng đã không kiểm tra lại mà ký Quyết định số 348 ngày 24/8/2016 chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS tại HoSE.

Một lãnh đạo khác cũng có diễn biến tương tự với ông Dũng là ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng khi thẩm định hồ sơ của Faros đã phát hiện các báo cáo kiểm toán không đúng quy định pháp luật, không đủ cơ sở xác định vốn thực góp.

Tuy nhiên ông Điền không thực hiện kiểm tra, xử lý mà ký văn bản chấp thuận hồ sơ đăng ký đại chúng đối với Faros rồi công bố trên phương tiện thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Hành động trên giúp Faros được niêm yết thành công trên sàn chứng khoán với vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng từ số tiền chỉ 1,5 tỷ đồng, rồi từ đó Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38981 sec| 646.258 kb