Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ container đâm Innova đi lùi: VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm

Vụ container đâm Innova đi lùi: VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc khiến 5 người tử vong, VKSND tỉnh Thái Nguyên không chấp nhận kháng cáo của tài xế xe container, đề nghị HĐXX giữ nguyên tội danh và hình phạt 4 năm 6 tháng tù.

Sáng ngày 4/6, tại phiên tòa xét xử vụ xe Toyota Innova đi lùi khiến 5 người tử vong, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã nêu quan điểm luận tội đối với Lê Ngọc Hoàng (lái xe container, 35 tuổi, ở Thái Bình).

Đại điện VKSND tỉnh Thái Nguyên cho biết, cáo buộc bị cáo Hoàng lỗi Không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe của bị cáo Sơn đang bật đèn cảnh báo phía trước.

Trong khi đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục phản bác những cáo buộc của bản án sơ thẩm.

Vụ container đâm Innova đi lùi: VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Tài xế xe container cho biết khi cách xe của Sơn khoảng 70 m, tốc độ đang đi là 62 km/h, Hoàng đang đi ở làn giữa, đã chuyển chân ga sang rà phanh để chuẩn bị chuyển làn. Nhưng khi phát hiện làn bên trái có xe đi sau, bị cáo đã giữ nguyên xe di chuyển ở làn giữa.

Khi khoảng cách giữa xe container và xe Toyota Innova còn khoảng 50 m, Hoàng mới nhận ra xe của Sơn đang lùi, nháy đèn và đuôi xe đang chếch về bên trái (chếch vào làn của Hoàng đang đi).

Sau đó, vụ va chạm xảy ra khiến 5 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Sau phần xét hỏi, đến phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt sơ thẩm đối với Lê Ngọc Hoàng là 4 năm 6 tháng tù giam, còn bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Vị đại diện VKS cho rằng, bị cáo Hoàng khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm" nhưng không giảm tốc độ tối thiểu, trong khi đó xe Innova bật đèn cảnh báo.

Trước đó, trong phần thủ tục tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng, Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên (người thực hiện quyền công tố tại tòa).

Theo bị cáo Hoàng, trước đó trong phiên phúc thẩm vào tháng 11/2018, kiểm sát viên này từng đề nghị y án sơ thẩm đối với Hoàng. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã bị hủy và khi điều tra lại thì cáo trạng mới truy tố Lê Ngọc Hoàng theo tội danh khác. 

Đồng tình với đề nghị trên, Nguyễn Thiện Hiệp (người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng) cho rằng ông Hưng từng giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần một, nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.

Sau đó, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Đồng thời, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng.

Theo kết luận của trước đó, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.

Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.

Cơ quan điều tra xác định Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù và Ngô Văn Sơn 9 năm tù, về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28667 sec| 646.211 kb