Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ đường dây sản xuất, bán xăng giả Trịnh Sướng: Bất ngờ một bị cáo nói mình chỉ 'nhận tội thay'

Vụ đường dây sản xuất, bán xăng giả Trịnh Sướng: Bất ngờ một bị cáo nói mình chỉ 'nhận tội thay'
Liên quan vụ án đường dây làm xăng giả do Trịnh Sướng cầm đầu, một bị cáo có đơn gửi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng, mình chỉ là người “nhận tội thay".

Dự kiến ngày 14/10, TAND cấp cao tại Tp.HCM sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả do Trịnh Sướng, 54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng cầm đầu, theo đơn kháng cáo của 13/39 bị cáo và nhiều người liên quan.

Vụ đường dây sản xuất, bán xăng giả Trịnh Sướng: Bất ngờ một bị cáo nói mình chỉ 'nhận tội thay'
TAND tỉnh Đắk Nông đã xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 12 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù.

Trước khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, TAND cấp cao tại Tp.HCM, Viện KSND cấp cao tại Tp.HCM cho biết, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan, đang được tại ngoại, 52 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM đã bất ngờ làm đơn tường trình với nội dung bị cáo này "nhận tội thay cho một người khác".

Trước đó, ngày 30/12/2021, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 12 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù. Bị cáo Quan được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây xăng giả này, bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù.

Vụ đường dây sản xuất, bán xăng giả Trịnh Sướng: Bất ngờ một bị cáo nói mình chỉ 'nhận tội thay'
Giấy biên nhận của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Tp.HCM xác nhận đã nhận đơn của bị cáo Nguyễn Ngọc Quan.

Theo đó, bị cáo Quan đã có đơn gửi đến Viện KSND cấp cao tại Tp.HCM về việc mình chỉ là người đứng ra nhận tội thay cho ông L.M.T., SN 1976, ngụ huyện Nhà Bè, To.HCM trong vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả do bị cáo Trịnh Sướng cầm đầu.

Theo nội dung trình bày, bị cáo Quan cho biết bản thân là tài xế xe tải, quen biết với ông T. là người kinh doanh kho bãi, có nhiều kho cho các chủ hàng thuê tạm.

Sau đó, Quan và ông T. có hợp tác kinh doanh mua dung môi để bán lại kiếm lời. Bị cáo Quan cho biết: “Để tiện cho việc mua bán dung môi, ông T. bàn với tôi lập công ty do tôi đứng tên giám đốc, mở chi nhánh tại Vĩnh Long (do một người cháu của T. đứng tên) và một công ty khác do vợ tôi là T.T.N.T. đứng tên làm giám đốc”.

Bị cáo Quan cho biết, việc mua bán dung môi được chia làm 2 nhóm. Nhóm một là hàng dung môi mua về theo đơn hàng đã có sẵn rồi bán ra, tiền lời Quan và T. chia đôi. Hàng này không nhập về kho mà chở thẳng tới khách hàng bên mua. Số dung môi này thường được doanh nghiệp mua về sử dụng pha chế thành chất đốt trong công nghiệp, pha vào sơn nước để sơn nhà cửa trong xây dựng, dùng tẩy rửa trong các nhà máy.

Còn nhóm thứ 2 là hàng dung môi mua về nhập vào kho bãi thì Quan không được hưởng gì và cũng không được biết gì mà hoàn toàn do T. bán lại. Sau này, Quan mới biết số hàng này liên quan đến việc làm xăng giả.

Cơ quan điều tra sau đó cũng xác định tất cả hoạt động mua bán dung môi thuộc “nhóm  1” nói trên là không vi phạm pháp luật và không liên quan gì đến vụ án. Hoạt động phạm tội chỉ thuộc về “nhóm  2”.

Cũng theo bị cáo Quan, sau khi vụ việc làm xăng giả bị phát hiện, ông T. đã nhờ Quan đứng ra nhận tội thay để mình ở ngoài lo cho Quan thoát tột.

“Ông T. bàn bạc và hứa với tôi khi tôi đứng ra nhận kho bãi và toàn bộ hoạt động trong kho bãi là của tôi, do tôi điều hành hoạt động pha chế và kinh doanh xăng giả, để T. thoát tội ở bên ngoài sẽ lo cho tôi mức án khoảng 03 năm tù treo và hứa hẹn giúp đỡ tôi khi ra tù”, bị cáo Quan trình bày.

Tuy nhiên, sau khi bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án 8 năm 6 tháng tù và bị kê biên nhà cửa, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan đã có đơn trình bày sự việc đến Viện KSND cấp cao tại Tp.HCM. Bị cáo Quan cho biết, bản thân vì không hiểu biết pháp luật mà nhận thay tội trạng cho ông T. dẫn đến lâm vào hoàn cảnh tù tội.

Làm giả hơn 137 triệu lít xăng giả, thu lợi hơn 102 tỷ đồng

Theo cáo trạng, ngày 22/01/2019, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn, SN 1993, trú tại phường Nghĩa Tân, TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và Nguyễn Văn Hướng, SN 1970, trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cầm đầu.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, nguồn dung môi Nhẫn có để bán được mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1985), Hoàng Thụy Minh Việt (SN 1976) ở tỉnh Đồng Nai. Nguyễn Văn Hướng và Loan, Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn (gọi tắt là Công ty Phạm Sơn) ở Tp.Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa, SN 1981, trú tại Tp.Cần Thơ quản lý, điều hành. Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xác định, Hòa còn bán dung môi cho rất nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Quá trình đấu tranh, từ 28-30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, Tp.Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

Cũng theo cáo trạng, Công ty TNHH Mỹ Hưng (viết tắt Công ty Mỹ Hưng có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng) do Trịnh Sướng làm Giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán xăng dầu và các sản phẩm có liên quan; mua bán khí dầu mỏ hóa lỏng. Công ty này sở hữu 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 12 xe ô tô xi téc, 9 tàu thủy.

Trong quá trình kinh doanh xăng dầu, đến khoảng cuối năm 2016, Trịnh Sướng biết được cách sản xuất xăng bằng cách pha chế dung môi với xăng nền, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả bán ra thị trường sẽ thu lợi cao hơn so với việc bán xăng do các thương nhân đầu mối sản xuất. Vì vậy, đầu năm 2017, Trịnh Sướng nảy sinh ý định sản xuất xăng A95, A92, E5 giả để bán ra thị trường.

Để thực hiện việc sản xuất, buôn bán xăng giả ra thị trường, Sướng thuê và phân công Trương Như Tuyết, SN 1978, trú tại tỉnh Sóc Trăng - Giám đốc Công ty TNHH Gia Thành phụ trách việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng giúp Sướng bán xăng pha trộn được qua Công ty TNHH Gia Thành, quản lý tiền mặt, thanh toán tiền mua dung môi, chấm công và trả lương cho người làm thuê.

Lê Ngọc Lý, SN 1984, trú tại tỉnh Sóc Trăng theo dõi số lượng nguyên liệu mua vào dùng để pha trộn với xăng giả; lập phiếu xuất nhập kho và theo dõi lượng xăng giả tồn kho tại kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng, nhập số liệu vào , cân đối đầu vào, đầu ra xăng; tham gia điều động phương tiện là tàu, xe ô tô xitéc vận chuyển dung môi, hóa chất khi được giao....

Để có nguyên liệu pha trộn sản xuất xăng giả và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Sướng không trực tiếp đứng ra mua dung môi, hoá chất mà thông qua các cá nhân, tổ chức khác mua dung môi cho Trịnh Sướng. Sau đó, Trịnh Sướng tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỷ đồng.

Trong đó, Trịnh Sướng bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả thông qua 337 cửa hàng thuộc đại lý bán hàng của công ty Mỹ Hưng, Công ty Gia Thành và Công ty Ressol, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 102 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38756 sec| 666.523 kb