Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng: Một bị cáo kêu oan

Vụ đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng: Một bị cáo kêu oan
Một trong các bị cáo liên quan đến vụ đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng đã có đơn kháng cáo kêu oan, đồng thời có đơn kêu cứu gửi Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Liên quan đến vụ án đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng, một trong các là Nguyễn Thị Thu Hòa (41 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều), sau khi bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù, đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Theo Vietnamnet, bị cáo Hòa còn có đơn kêu cứu gửi Ủy ban Tư pháp Quốc hội vì cho rằng bản thân bị truy tố oan ức.

Trong đơn kháng cáo, bà Hòa cho biết năm 2010, gia đình có thành lập Công ty TNHH một thành viên Phạm Sơn. Công ty hoạt động mua bán hoá chất theo danh mục được phép.

Công ty Phạm Sơn kinh doanh nhiều mặt hàng hoá chất, trong đó có dung môi. Dung môi là loại hoá chất phía mua về sử dụng pha chế thành chất đốt trong công nghiệp, pha vào sơn nước để sơn nhà cửa trong xây dựng, dùng tẩy rửa trong công nghiệp…

Ngày 24/1/2019, cơ quan chức năng tại tỉnh Đắk Nông bắt quả tang Cửa hàng xăng dầu Lam Duyên tại xã Đắk N’Rung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đổ 3 ngàn lít dung môi vào bồn chứa xăng A95 chính hãng để pha loãng xăng nhằm tăng khối lượng xăng.

Chủ cây xăng là ông Nguyễn Văn Lam khai mua dung môi của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xăng dầu Thu Trang do ông Nguyễn Văn Sơn và người làm công là Tiến giao và hướng dẫn pha xăng.

DNTN xăng dầu Thu Trang khai mua dung môi của DNTN Thương mại Tâm Đức Đắk Nông do ông Nguyễn Văn Hướng làm chủ. DNTN Thương mại Tâm Đức Đắk Nông khai mua dung môi từ Công ty Phạm Sơn.

Bà Hòa trình bày trong đơn kháng cáo rằng từ đầu năm 2017 đến giữa năm 2019, Công ty Phạm Sơn đã bán hoá chất cho 291 doanh nghiệp và cá nhân. Các giao dịch bán hàng đều được Công ty Phạm Sơn ký hợp đồng, xuất hoá đơn VAT, nộp thuế… theo đúng quy định pháp luật.

Theo bà Hòa, nếu cáo buộc các giao dịch này là hành vi tội phạm thì phải khởi tố pháp nhân thương mại là Công ty Phạm Sơn, chứ không phải là cá nhân bà và toàn bộ các hợp đồng bán hàng không phải do bà ký.

Bên cạnh đó, bà Hòa còn tố bị ép cung khiến sức khỏe của bà suy sụp, tinh thần hoảng loạn.

Cũng theo nội dung kháng cáo, thời điểm bị bắt tạm giam bà Hòa đang nhỏ dưới 36 tháng nhưng bị tạm giam tới hơn 5 tháng mới được thả về.

Trước đó vào ngày 30/12/2021, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "sản xuất, buôn bán hàng giả" liên quan đến Trịnh Sướng và 38 bị cáo khác liên quan đến vụ án.

Vụ đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng: Một bị cáo kêu oan
Phiên tòa sơ thấm xét xử các bị cáo trong vụ đường dây xăng giả của Trịnh Sướng ngày 30/12/2021. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Tuổi trẻ, HĐXX cho biết từ năm 2017 đến 2019, Trịnh Sướng (cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả ở Sóc Trăng, Cần Thơ) sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả từ dung môi, xăng nền và hợp chất hóa học, chất tạo màu. Sướng đã bán ra thị trường hơn 188 triệu lít xăng giả. HĐXX tuyên phạt Trịnh Sướng 12 năm tù vì tội sản xuất buôn bán hàng giả, phạt 100 triệu đồng và đóng lại số tiền thu lợi bất chính từ bán xăng giả là 151 tỉ đồng.

Đinh Chí Dũng (cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM, Hậu Giang) pha trộn và bán ra thị trường hơn 4 triệu lít xăng giả, bị tuyên mức án 7 năm 6 tháng tù, phạt thêm 30 triệu đồng và đóng lại số tiền thu lợi bất chính 2,4 tỉ đồng.

Nguyễn Ngọc Quan (cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM) pha trộn hơn 11 triệu lít xăng giả, bị tuyên mức án 8 năm 6 tháng tù, nộp phạt 50 triệu đồng và đóng số tiền thu lợi bất chính hơn 3,5 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Thu Hòa (phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn, buôn bán dung môi cho các nhóm pha chế xăng giả) bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù và chịu mức phạt 20 triệu đồng.

Lưu Văn Nguyện (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh, buôn bán dung môi cho các nhóm pha chế xăng giả) chịu mức án 3 năm tù.

Các bị cáo còn lại trong vụ án đều là các nhân viên vận tải, kinh doanh, buôn bán thuộc 4 đường dây sản xuất xăng giả. Các bị cáo này đều làm theo chỉ đạo của những người cầm đầu đường dây, hoặc người phụ trách cấp trên. Chỉ khi giải thích thì các bị cáo mới nhận thức được việc mình làm là pha chế xăng giả.

HĐXX nhận thấy những người này thuộc những người đóng vai trò giúp sức hoặc giúp sức với vai trò không lớn.

Đối với các bị cáo giúp sức tích cực, là những người làm theo chỉ đạo của Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan tổ chức sản xuất, buôn bán, HĐXX tuyên mức án từ 3 - 6 năm tù.

Còn các bị cáo giúp sức nhưng với vai trò không lớn, chỉ là người làm thuê được một thời gian ngắn được hưởng mức án thấp nhất là 2 năm 6 tháng tù treo.

Theo Đời sống và Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-duong-day-san-xuat-xang-gia-cua-trinh-suong-mot-bi-cao-keu-oan-a540397.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37770 sec| 646.344 kb