Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 2 người

Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 2 người
Trước giờ tuyên án 38 bị cáo trong đại án Việt Á, đại diện VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo và giảm án cho 2 bị cáo khác.

Bốn được miễn, giảm

Chiều ngày 12/1, TAND thành phố Hà Nội diễn ra phần tuyên án với 38 bị cáo trong đại án Việt Á. Sau thời gian nghị án, VKS đề nghị giảm án với một số bị cáo. 

Theo đó, VKS đề nghị miễn trách nhiệm cho bị cáo Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc CDC Bình Dương, trước đó VKS đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày (bằng thời gian tạm giam).  

Được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự còn có Trần Thanh Phong (Phó phòng tài chính kế toán, CDC Bình Dương) trước đó bị đề nghị 24-30 tháng tù treo. 

Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 2 người
Bốn bị cáo được VKS đề nghị miễn hoặc giảm án. 

Hai bị cáo đề nghị giảm án là: Nguyễn Văn Trịnh (cựu trợ lý Phó thủ tướng) được đề nghị giảm xuống 5-6 năm, trước đó VKS đề nghị 7-8 năm; Lê Thị Hồng Xuyên (nhân viên CDC Bình Dương, được đề nghị 30-36 tháng treo, trước đó bị đề nghị 2-3 năm.

Đáng chú ý trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc CDC Bình Dương là người không nhận bất cứ đồng “cảm ơn” nào của Việt Á. 

Trước đó phần tranh tụng, mong HĐXX xem xét thấu đáo để giảm mức án, và có thể miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Danh. Trước đó, VKS đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày tù (đúng bằng thời gian tạm giam) của bị cáo này. 

Điểm sáng trong vụ án của CDC Bình Dương

Theo luật sư bào chữa, có nhiều lý do để ông đưa ra đề nghị trên. Trước hết, không chỉ có khó khăn chung vì bối cảnh chống dịch cấp bách của như cả nước, mà Bình Dương còn có những đặc thù riêng. 

Cụ thể, đó là việc Bình Dương buộc phải dùng test của Việt Á. Đầu năm 2021, khi Bình Dương phát hiện ca mắc thì mẫu xét nghiệm đều được gửi lên Tp.HCM. Tháng 2/2021, tỉnh này mới bắt đầu dùng test của một số hãng để tự xét nghiệm. 

Khi Trung ương gửi vào tăng cường 2 máy xét nghiệm nhưng máy này chỉ đọc được test của Việt Á nên bắt buộc phải mua của công ty này. Trong số hơn 600.000 test được Bình Dương sử dụng thì của Việt Á chiếm 17%. 

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện ứng trước, mua test đều thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế Bình Dương, không tự ý quyết định và không chỉ đạo cấp dưới liên hệ với bất kỳ hàng nào. Ngày từ đầu, vì sắp nghỉ hưu nên ông Danh chỉ xin tham gia phòng chống dịch mà không xin tham gia tổ chức thầu do không có chuyên môn, về đấu thầu nhưng không được chấp nhận.

Ngoài các giấy khen, thành tích trong quá trong công tác, vị luật sư cũng bổ sung thêm tình tiết mới là việc bị cáo Danh là 1 trong 10 công dân tiêu biểu tỉnh Bình Dương, hiện Sở Y tế, UBND tỉnh cũng đã có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hiện gia đình cũng đã nộp 50 triệu đồng khắc phục hậu quả. 

Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 2 người
Bị cáo Nguyễn Thành Danh. 

“Trong văn bản có nêu: Trong thời điểm chống dịch, ông Danh đã túc trực 24/24 ở cơ quan để chỉ đạo tham gia chống dịch”, vị luật sư cho hay. 

“Đây là bị cáo duy nhất từ chối nhận tiền của Việt Á, trong bối cảnh lúc đó nếu cầm cũng chưa ai biết cho thấy bị cáo là người có nhân cách, làm việc vì mục đích chống dịch là duy nhất”, luật sư bào chữa nói thêm và đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo tinh thần Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cũng kết luận tại cuộc họp nội chính tại chiều 16/8/2023: Đối với các trường hợp vi phạm, không vụ lợi nhưng xảy ra trong hoàn cảnh dịch bệnh nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha, miễn.

Ngày từ đầu, vì sắp nghỉ hưu nên ông Danh chỉ xin tham gia phòng chống dịch mà không xin tham gia tổ chức thầu do không có chuyên môn, kinh nghiệm về đấu thầu nhưng không được chấp nhận.

Trước đó, khi được mời lên lấy ý kiến, đại diện CDC Bình Dương cũng trình bày nhiều đóng góp của ông Danh trong quá trình công tác, trong đó có nêu việc mẹ ông Danh qua đời mà bản thân không thể về vì đang chống dịch. 

Tại phiên xét hỏi trước đó, bị cáo Danh thừa nhận nội dung truy tố về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bối cảnh lúc đó khiến bản thân vô tình phạm tội. 

Bị cáo giải thích: “Bản thân không có yếu tố vụ lợi khi ký các hợp đồng với Việt Á. Bị cáo không nhận được lợi ích vật chất gì từ Việt Á”.

Theo cáo buộc, với cương vị Giám đốc CDC Bình Dương, bị cáo đã tạm ứng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng trị giá hơn 82 tỷ đồng, cáo buộc thiệt hại gây ra là 55 tỷ đồng. 

Ông Danh phân trần, quá trình ký hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với Việt Á "không có ai thỏa thuận đưa lợi ích vật chất hay trích phần trăm lại cho bị cáo".

Về sau, khi được nhân viên của Việt Á gửi tiền, ông Danh từ chối nhận với câu nói “tôi sắp về hưu không dính dáng gì đến tiền nong gì cả”.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28456 sec| 646.203 kb