Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng tình báo: Ông Vũ Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ 'nhôm'

Xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng tình báo: Ông Vũ Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ 'nhôm'
Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử vì bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ "nhôm".

Ngày 5/11, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), cùng ông Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an.

Trong vụ án này, Vũ "nhôm" bị xét xử về tội Đưa hối lộ. Bị cáo Hồ Hữu Hòa (trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị xét xử về tội Môi giới hối lộ. Bị cáo Nguyễn Duy Linh bị đưa ra xét xử về tội Nhận hối lộ. Tòa án cũng triệu tập 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Đăng Luân, Hoàng Nam Trung, Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Thế Sự.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong 2 ngày, 5-6/11, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Vân làm chủ tọa. Đại diện VKSND TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng và ông Nguyễn Thanh Lâm.

Tuổi trẻ cập nhật diễn biến phiên tòa cho hay, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Duy Linh đề nghị HĐXX đánh giá trong quá trình bị cáo điều trị, bệnh viện 198 có yêu cầu vợ bị cáo Linh đến xét nghiệm bệnh hiểm nghèo, luật sư đề nghị nên triệu tập vợ của bị cáo để làm rõ.

Ngoài ra, luật sư còn đề nghị xem xét sức khỏe của bị cáo Nguyễn Duy Linh để là điều kiện cần và đủ để xem có tiếp tục phiên tòa hay không.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng bị cáo Linh đã được điều tra tại bệnh viện, trước khi xét xử, bệnh viện có văn bản trao đổi thể hiện bị cáo đủ sức khỏe hầu tòa. VKS đề nghị tiếp tục phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, HĐXX bác đề nghị tạm dừng phiên tòa, tiếp tục xét xử.

Xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng tình báo: Ông Vũ Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ 'nhôm'
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong một phiên xử khác. (Ảnh: Dân trí).

Theo cáo trạng cập nhật trên Người lao động, giữa năm 2017, Vũ bị cơ quan điều tra bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương. Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa là người hành nghề phong thủy tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh giúp đỡ trong quá trình bị xử lý, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan điều tra bộ Công an đã tiến hành điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa. Động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của các phù hợp với diễn biến sự việc Vũ bỏ trốn khi biết thông tin sẽ bị khởi tố.

Bị can Hòa có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho ông Linh. Bị can Nguyễn Duy Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục Tình báo xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ.

Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn. Sau đó, bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh không nhận tội nhưng kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu trên.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38061 sec| 646.609 kb