
Hiện nay, có nhiều cách để người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh, clip... phản ánh vi phạm giao thông như qua ứng dụng VNeTraffic, iHanoi...; đường dây nóng của Cục CSGT hoặc Phòng CSGT Công an các địa phương; trang Zalo của Phòng CSGT Công an các địa phương.
Mới đây Bộ Công an đã đưa ứng dụng VNeTraffic - Giao thông thông minh Việt Nam vào sử dụng. Tại ứng dụng này, người dân có thể tra cứu vi phạm giao thông; phản ánh (vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông); thông tin đấu giá biển số xe.
Người dùng truy cập vào kho ứng dụng App Store hoặc Google Play để cài đặt VNeTraffic. Sau đó thực hiện đăng ký tài khoản VNeTraffic qua hướng dẫn. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, người dùng thực hiện đăng nhập tài khoản VNeTraffic.
Để thực hiện phản ánh vi phạm giao thông, tại "Trang chủ", người dùng chọn mục "Tạo phản ánh" hoặc nhấn vào nút "+" ở dưới màn hình. Và nhập các thông tin liên quan đến phản ánh vi phạm giao thông, sau đó nhấn nút "Gửi phản ánh" để hoàn tất.
Người dân cũng cần nhập nội dung của vụ việc kèm theo hình ảnh hoặc video. Cơ quan chức năng đề nghị người dân sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; cung cấp trung thực, khách quan các vụ việc phản ánh. Cơ quan công an sẽ đảm bảo bảo mật thông tin của người phản ánh.
Với ứng dụng iHanoi, người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Cơ quan chức năng cũng sẽ trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng.
Ngoài các ứng dụng trực tuyến, Cổng thông tin điện tử Cục CSGT cũng có đăng tải công khai số điện thoại của Cục và công an 63 tỉnh/thành phố, người dân có thể thông tin, phản ánh trực tiếp qua các số điện thoại này.
Cục CSGT cũng có tổng đài 1900.8099 để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Người dân có thể phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai tiếp nhận phản ánh vi phạm thông qua Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".
Lực lượng chức năng còn tiếp nhận phản ánh thông tin qua các đầu mối khác như các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục CSGT (csgt.vn)...
Trước đó, ngày 30/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2024/NĐ-CP quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.
Trong đó, tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định này quy định: “Mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông của 1 vụ, việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/1 vụ, việc”.
Như vậy, bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông có thể được thưởng đến 5 triệu đồng/1 vụ, việc.