Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cách tính tiền lương cho lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024

Cách tính tiền lương cho lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024
Do nhu cầu công việc, người lao động tại nhiều cơ quan và doanh nghiệp vẫn làm việc vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024. Vậy trong trường hợp này tiền lương sẽ được tính như thế nào?

Cách tính tiền lương cho lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024
Ảnh minh hoạ.

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì dịp Tết Dương lịch 2024, người lao động được nghỉ làm và được hưởng nguyên lương.

Tuy nhiên, do nhu cầu công việc, người lao động tại nhiều cơ quan và doanh nghiệp vẫn làm việc vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024. Trường hợp này sẽ được tính là làm thêm giờ.

Tùy vào cách tính tiền lương và thời gian làm việc mà mức lương người lao động được hưởng khi đi làm vào ngày nghỉ lễ sẽ có công thức tính khác nhau.

Tại Điều 98, Bộ luật lao động 2019 quy định về mức lương làm thêm giờ cụ thể: Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Cách tính như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian: Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm X Số giờ làm thêm.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm: Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương SP của ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất 300% so với đơn giá tiền lương SP X Số SP làm thêm.

Ngoài ra, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Theo luật hiện hành người sử dụng lao động không được ép buộc người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, Tết. Trường hợp ép buộc bị phát hiện sẽ có thể bị xử phạt từ 20-35 triệu đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37770 sec| 634.781 kb