Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, ô tô bị phạt như thế nào?

Chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, ô tô bị phạt như thế nào?
Hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn dừng khẩn cấp được quy định là làn sát lề đường bên phải trên đường cao tốc. Làn đường này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng, có chiều rộng đủ cho cả xe tải, xe đầu kéo.

Ô tô không được đi vào làn này mà chỉ dùng để dừng trong các trường hợp khẩn cấp như có vấn đề về sức khỏe, hỏng xe... Chỉ xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ (có đầy đủ còi, đèn báo hiệu) được phép chạy vào làn khẩn cấp như xe cứu hỏa, cứu thương, công an... Vì vậy, nếu tài xế cho xe chạy trên làn này, hoặc dừng, đỗ trong trường hợp không khẩn cấp, đều vi phạm luật, theo VnExpress.

Chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, ô tô bị phạt như thế nào?
Ảnh minh hoạ: Tạp chí Luật sư Việt Nam

Báo Tin tức thông tin, theo Cục CSGT, từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị tuần tra, kiểm soát trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã phát hiện và xử phạt 400 phương tiện lưu thông trong làn dừng khẩn cấp. Các trường hợp vi phạm được CSGT phát hiện trực tiếp hoặc thông qua hệ thống giám sát bằng camera trên cao tốc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, hành vi trên cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Thời gian tới đây, Cục CSGT sẽ tăng cường, cương quyết xử lý những hành vi cố tình quy phạm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc, trong đó có lỗi vi phạm chạy trong làn dừng khẩn cấp, báo Thanh Niên thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37641 sec| 634.25 kb