Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan: Luật sư chỉ ra những điểm cần chú ý khi mua bảo hiểm

Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan: Luật sư chỉ ra những điểm cần chú ý khi mua bảo hiểm
Vụ việc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của nữ diễn viên Ngọc Lan đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng cũng như trách nhiệm của các công ty bảo hiểm. Qua đó, Luật sư đã đưa ra những lời khuyên cho khách hàng trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để tránh rủi ro và mất mát tài sản không đáng có.

Ngày 7/4, Ngọc Lan bất ngờ livestream trên trang cá nhân, bật khóc khi về lỗi sai khi mua bảo hiểm, khẳng định đã bị mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Theo lời của nữ diễn viên, ở thời điểm vừa ly hôn vào 3 năm trước, cô vô tình gặp một người chị là người quen của một lớn trong nghề. Người này sau đó nhiệt tình tư vấn cho Ngọc Lan: “Chị ấy đánh vào tâm lý của tôi là một người mẹ đơn thân, tôi luôn lo nếu mình xảy ra chuyện gì thì con trai tôi phải làm sao nên chị ấy đã tư vấn tôi mua bảo hiểm để nếu tôi không may gặp bất trắc, con tôi sẽ nhận được số tiền bảo hiểm đó”.

 

Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan: Luật sư chỉ ra những điểm cần chú ý khi mua bảo hiểm
Diễn viên Ngọc Lan khóc trên livestream khi chia sẻ về sự cố hợp đồng bảo hiểm của mình.

Ngọc Lan khẳng định ở thời điểm đó, cô được tư vấn rằng sẽ đóng tiền trong 10 năm. Mỗi năm cô đóng một gói bảo hiểm cho bản thân và một gói cho con trai, tổng cộng là 700 triệu đồng. Sau 10 năm, Ngọc Lan có thể rút ra số tiền 7 tỷ và thêm tiền lãi nữa thì tổng số tiền sẽ khoảng 10 tỷ đồng. Thế nhưng thời gian qua, nữ diễn viên phát hiện công ty bảo hiểm mà mình đang mua đã bán lại cho một công ty khác mà cô không hề hay biết. Theo lời của cô, khi muốn làm rõ mọi chuyện thì mới vỡ lẽ rằng hợp đồng mà cô ký năm xưa buộc cô phải đóng tiền trong 74 năm chứ không phải 10 năm như ban đầu được tư vấn. Chính điều này đã khiến Ngọc Lan cảm thấy như bị “lừa” suốt nhiều năm qua.

“Hợp đồng đến hơn 100 trang, tôi không đọc hết được nhưng lúc đó tôi đã hỏi rõ ràng sau 10 năm thì rút được bao nhiêu tiền thì chị ấy đã tư vấn như vậy, giờ lại thành 74 năm. Tôi mua 10 năm mà, sao giờ bắt tôi đóng 74 năm. Tôi không muốn để khán giả thấy hình ảnh tiêu cực của mình nhưng muốn nói ra điều này để mọi người biết và tránh” - Ngọc Lan nói trong nước mắt.

Vụ việc này đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, thực tế, không ít khách hàng tham gia bảo hiểm khác cũng gặp tình trạng không nắm rõ hợp đồng của mình vì không phải ai cũng có nhiều kiến thức về bảo hiểm. Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Hoàng Phúc An - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X cho rằng: “Trước hết, cần phải xác định rõ 74 năm là thời hạn bảo vệ tối đa hay là số năm bắt buộc đóng phí, bởi lẽ đây là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn. Trong trường hợp này, lỗi trước tiên là ở diễn viên Ngọc Lan - người đứng tên mua bảo hiểm. Bởi tại thời điểm ký kết hợp đồng thì Ngọc Lan trong trạng thái tỉnh táo và hợp đồng được tư vấn viên bảo hiểm hay công ty bảo hiểm bàn giao một cách công khai, minh bạch. Do vậy, Ngọc Lan phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình tại thời điểm đã ký. Nếu có liên quan đến vấn đề tranh chấp hay kiện cáo thì hai bên có thể đem hợp đồng ra đối chiếu. Còn bản thân người đã ký, đã đóng tiền bảo hiểm nhưng nay có nêu ý kiến thì đó chỉ là ý kiến cá nhân và mang tính một chiều. Khi đó, phía công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm, nhất là ý kiến cho rằng hợp đồng dài quá nên không đọc đã vội vàng ký. Hợp đồng chỉ có thể vô hiệu trong trường hợp khách hàng bị lừa dối, đe dọa, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục”.

Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan: Luật sư chỉ ra những điểm cần chú ý khi mua bảo hiểm
Luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X.

Tuy nhiên, theo Luật sư An, cũng cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của nhân viên tư vấn trong trường hợp này. Với vai trò một tư vấn viên, phải tư vấn đầy đủ, đúng với loại bảo hiểm, các chi phí, số tiền liên quan. Điều này cũng được pháp luật quy định rõ về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và tư vấn viên bảo hiểm nói riêng. Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có lỗi nghiêm trọng khi không chăm sóc, kiểm tra lại hợp đồng của khách hàng. 

Từ vụ việc lần này, Luật sư An cũng đưa ra một số lời khuyên và những điều mà người tham gia bảo hiểm cần lưu ý và kiểm tra kỹ như sau: “Đối với người dân khi tham gia vào hợp đồng bảo hiểm nên tìm hiểu thật kỹ và nên đặt những câu hỏi về quyền lợi của mình trước khi tham gia ký kết. Thêm vào đó, cũng nên chú ý đến các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, bởi không phải cứ mua bảo hiểm là chắc chắn sẽ được bồi thường trong mọi trường hợp. Căn cứ theo điểm d, khoản 1, Điều 20 về Quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, theo đó, Doanh nghiệp có quyền từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong trường hợp không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm hoặc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

Vấn đề thứ hai được được nhấn mạnh đó là thời hạn thanh toán phí. Trên thực tế, mặc dù hợp đồng bảo hiểm đã ký kết, tuy nhiên trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm, nếu không đóng đủ phí thì sẽ hợp đồng sẽ vô hiệu. Hoặc trong một số hợp đồng bảo hiểm sẽ quy định rõ thời gian tạm ngưng đóng phí. Sau khoảng thời gian mà hợp đồng quy định trở đi khách hàng có quyền tạm ngưng đóng phí, nếu như tiền trong giá trị tài khoản sau khi trừ đi những khoản nợ vẫn đáp ứng được thì hiệu lực hợp đồng vẫn được đảm bảo và giữ nguyên.

Theo Luật sư An, hiện nay, đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ có hợp đồng theo mẫu đã đăng ký với cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật và được chấp thuận. Đương nhiên, người mua cũng có thể đàm phán bổ sung hoặc loại bỏ điều khoản với công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, người mua thường chỉ làm việc với các nhân viên bảo hiểm nên rất khó để thay đổi mà chỉ có thể lựa chọn theo các mẫu có sẵn. Để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua bảo hiểm, người mua cần nghiên cứu các điều khoản trong hợp đồng và phải xem xét đến các khoản chi phí khác như: Chi phí hợp đồng, chi phí phát sinh, khấu trừ,… để nắm chắc quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân, cũng như của bên bán bảo hiểm để tránh những tranh chấp không đáng có.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23252 sec| 658.578 kb