Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mẹ chưa đủ 18 tuổi, có được đăng ký khai sinh cho con không?

Mẹ chưa đủ 18 tuổi, có được đăng ký khai sinh cho con không?
Điều 13 Luật Trẻ em 2016 cũng quy định, trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo VnExpress, Luật sư Huỳnh Ái Chân (Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha) cho biết, theo khoản 1 Điều 30 Bộ luật Dân sự 2015, cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh.

Điều 13 Luật Trẻ em 2016 cũng quy định, trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khai sinh là quyền của trẻ em, không phân biệt trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh nào, kể cả việc mẹ của đứa trẻ chưa đủ tuổi kết hôn. 

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày trẻ được sinh ra, người thân của trẻ cần thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh theo quy định pháp luật.

Mẹ chưa đủ 18 tuổi, có được đăng ký khai sinh cho con không?
Ảnh minh họa.

Theo báo Dân Trí, về thủ tục đăng ký khai sinh, căn cứ Điều 13, 14, 15, 16, 35, 36 Luật Hộ tịch 2014 quy định về trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh cho con gồm:

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký khai sinh

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định;

- Giấy chứng sinh. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

Nộp hồ sơ

Người thực hiện đăng ký khai sinh nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

- Cơ quan đăng ký hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ (áp dụng trong trường hợp cả cha và mẹ của trẻ là công dân Việt Nam cư trú trong nước).

- Cơ quan đăng ký hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ (áp dụng trong trường hợp trẻ em sinh ra tại Việt Nam mà cha hoặc mẹ là công dân VN còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch; cha hoặc mẹ là công dân VN cư trú ở trong nước còn người kia là công dân VN định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là công dân VN định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch).

Tiếp nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37464 sec| 634.055 kb